San sẻ, giúp đỡ hộ nghèo vượt khó

Chồng mất sớm do mắc bệnh hiểm nghèo để lại cho chị Nguyễn Thị Bắc ở thôn Xuân Đồng, xã Hòa Long, TP.Bắc Ninh đàn con đang tuổi ăn tuổi học nên hết sức khó khăn. Được bà con chòm xóm động viên, chị gạt đau thương gắng vươn lên lo cho con cái được học hành.

ngan hang bo mo co hoi thoat ngheo cho nong dan kinh bac
Lãnh đạo Hội ND tỉnh Bắc Ninh trao tặng bò giống cho các hội nghèo ở xã Hòa Long, TP.Bắc Ninh. Ảnh: Thu Hà

"Trong thời gian tới, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình để tiếp tục phát triển “Ngân hàng bò”, nhà tình nghĩa… trao niềm vui cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống”. Ông Nguyễn Công Thao - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, đầu năm 2016 Hội ND xã có chủ trương giúp đỡ chị vay bò giống sinh sản. Đối với chị Bắc, con bò không chỉ có giá trị vật chất mà còn giúp chị lấy lại tinh thần. “Được Hội tặng bò giống và hướng dẫn kỹ thuật, tôi quyết tâm vượt khó. Ngoài thời gian đến trường, các cháu cũng tranh thủ phụ giúp cắt cỏ, chăn bò nên cũng không quá vất vả và tốn kém”- chị Bắc bộc bạch.

Vốn là trụ cột gia đình nhưng anh Bùi Văn Đoàn (SN 1985) ở thôn Xuân Ái, xã Hòa Long, TP.Bắc Ninh lại mắc bệnh nan y, bao tiền của đổ vào chữa bệnh. Anh Đoàn tâm sự: “Năm 2013, khi vừa sinh cháu thứ 3 tôi phát hiện bị bệnh ung thư trực tràng. Từ đó đến nay tôi liên tục trải qua đợt điều trị, xạ trị rất tốn kém. Năm 2017 được Hội ND tặng bò giống, gia đình tôi rất xúc động và phấn khởi. Tôi mong gia đình mình sẽ sớm có bê con trả vốn gốc cho Hội ND để giúp đỡ hộ nghèo khác”.

Lan tỏa tình thương

Từ một ND nghèo khó trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp T.Ư, hàng năm ông Vũ Ngọc Tân – Giám đốc Công ty Thương mại Du lịch Bắc Ninh ở xã Hòa Long (TP.Bắc Ninh) đều dành một khoản tiền thông qua Hội ND giúp đỡ người nghèo. Khi biết Hội ND xây dựng “Ngân hàng bò” ông rất tâm đắc, năm 2017, ông Tân đã ủng hộ 1 con bê giống trị giá 15 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp và hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn xã Hòa Long cũng dành ra một khoản tiền ủng hộ “Ngân hàng bò” của Hội.

Ông Bùi Hữu Trường – Chủ tịch Hội ND xã Hòa Long cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Hội ND tỉnh, huyện, năm 2016, Hội ND xã chính thức triển khai dự án “Ngân hàng bò”. Dự án này được cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện kêu gọi sự giúp đỡ của tất cả cán bộ, đảng viên và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Theo đó, các hội viên ở các chi hội với mức đóng góp 10.000 đồng/hộ, tổng số tiền đóng góp được 15 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được Hội mua 1 con bê giống trao cho 1 hộ nghèo có nguyện vọng và điều kiện phát triển chăn nuôi với cam kết sau khi bò sinh lứa đầu tiên chỉ cần trả 50% trị giá con bê giống, 50% còn lại Hội sẽ bù thêm kinh phí để mua bê giống giúp đỡ cho hộ khác.

Năm 2017, Hội tiếp tục vận động được các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã đóng góp được trên 30 triệu đồng mua thêm 2 con bò nữa, nâng tổng số 3 con bò tặng cho hộ ND nghèo trên địa bàn xã. “Hội ND xã thường xuyên thăm hỏi, hướng dẫn khoa học kỹ thuật giúp các hộ chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho bò. Phần lớn con giống từ “Ngân hàng bò” của Hội đều sinh trưởng tốt” – ông Trường thông tin.

Được biết, “Ngân hàng bò” là dự án do Hội ND tỉnh phát động Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thực hiện từ năm 2016. Đây là chiến lược lâu dài nhằm giúp các hộ ND nghèo có tư liệu sản xuất, đồng thời sinh lời đem lại nguồn thu, hướng đến thoát nghèo bền vững. Đối tượng được trao bò là các hộ gia đình khó khăn nhưng có đủ điều kiện chăn nuôi bò.

Ông Nguyễn Công Thao – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Sau hơn 2 năm thực hiện, tổng số bò giống của “Ngân hàng bò” của Hội ND tỉnh Bắc Ninh là 46 con trị giá hơn 800 triệu đồng. Ngoài tặng bò giống, các cấp Hội ND tỉnh Bắc Ninh còn vận động cán bộ, hội viên, ND, doanh nghiệp đóng góp xây được 6 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 270 triệu đồng cho 6 hộ nghèo./.