Phát biểu với báo chí, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky nêu rõ: “Liên quan đến những diễn biến nguy hiểm tại Biển Azov và các sự kiện theo sau, Nga yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào sáng ngày 26/11, với chương trình nghị sự là duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”. Cuộc họp dự kiến diễn ra vào lúc 11h sáng (giờ địa phương).

nga yeu cau lien hop quoc hop khan ve cang thang tren bien azov
RT

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Ukraine cùng ngày cho biết, Ukraine đã yêu cầu Nga trả lại cho Hải quân Ukraine các con tàu mà nước này bắt giữ. Tuyên bố nêu rõ: “Ukraine yêu cầu phía Nga nhanh chóng điều trị y tế cho những thủy thủ bị thương, đảm bảo cho họ được trở về nhà an toàn. Ukraine cũng yêu cầu Nga trả lại các con tàu của lực lượng hải quân Ukraine mà nước này đã bắt giữ, đồng thời bồi thường thiệt hại mà phía Nga đã gây ra”.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, nước này cũng hối thúc các đồng minh hỗ trợ quân sự. “Ukraine hối thúc đồng minh và các đối tác thực hiện mọi biện pháp cần thiết để chống lại “kẻ xâm lược”, thông qua việc áp đặt và tăng cường các biện pháp trừng phạt, hỗ trợ về quân sự để giúp Ukraine bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong phạm vi biên giới đã được quốc tế công nhận”, tuyên bố nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát vào ngày 25/11, khi các tàu tuần tra của cảnh sát biển Nga cố gắng chặn ba tàu chiến Ukraine tiến vào Biển Azov qua Eo biển Kerch. Ukraine cáo buộc các tàu thuộc Cơ quan An ninh Nga (FSB) đã nổ súng vào các thành viên trong thủy thủ đoàn, khiến 6 người bị thương và bắt giữ 3 tàu của hải quân nước này. Còn Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết, 3 chiếc tàu của Hải quân Ukraine đã vi phạm các điều khoản 19 và 21 của Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển, phân định quyền của quốc gia ven biển về đảm bảo an ninh trong hải phận. FSB cũng cáo buộc những con tàu này tiến hành các hành động nguy hiểm và không tuân theo những hướng dẫn hợp pháp từ phía Nga./.