Nga sẵn sàng xem xét dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria, nếu văn kiện này không bao gồm các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay Mặt trận Al Nusra. Đây là tuyên bố đưa ra hôm 22/2 của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

nga xem xet nghi quyet ngung ban tai syria trong 30 ngay
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu về dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về một lệnh ngừng bắn 30 ngày tại Syria. Ảnh: RT.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura trước đó cùng ngày bày tỏ hy vọng, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể thông qua một nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Đông Ghouta, hiện do phe đối lập kiểm soát nằm ở phía đông thủ đô Damacus.

Nga, quốc gia có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al Assad hôm 21/2 cho rằng, việc thiết lập một lệnh ngừng bắn như vậy là phi thực tế và đây là một tiến trình lâu dài, phức tạp.

Từ nhiều tháng nay, tại khu vực Đông Ghouta, chiến sự tiếp diễn dữ dội khi quân chính phủ gia tăng chiến dịch giải phóng khu vực có hơn 400.000 dân thường sinh sống này.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, có trụ sở tại thủ đô London (Anh), khoảng 250 dân thường đã thiệt mạng trong các đợt không kích tại Đông Ghouta trong tuần này. Trong khi đó, người dân tại đây đang sống trong cảnh cùng cực, thiếu thực phẩm, nước uống, hệ thống chăm sóc y tế không đảm bảo./.