Cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ John Kerry vừa kết thúc mà không đạt được thỏa thuận về Syria.

nga va my khong dat duoc thoa thuan ve syria
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trò chuyện khi có mặt ở Hàng Châu. (Ảnh: almanar)

Nguồn tin cấp cao từ Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, sau cuộc gặp hai bên vẫn chưa giải quyết những vấn đề khác biệt liên quan đến cuộc nội chiến Syria.

Hôm qua, Tổng thống Mỹ Obama đã thận trọng khi nói rằng, còn quá sớm để "hai nước đi được cùng một con đường ở phía trước, song ít nhất Nga và Mỹ đã đạt được những tiến bộ nhất định.

Cả Nga và Mỹ đều muốn tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn tại Alleppo, theo đó mở rộng các hoạt động cứu trợ nhân đạo cho người dân. Chiến lược này cũng bao gồm một sự hợp tác quân sự giữa Mỹ và Nga nhằm chống lại các nhóm khủng bố, cực đoan đang hoạt động tại Syria.

Tuy nhiên, ngoài mục tiêu chung là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda, Nga và Mỹ vẫn tồn tại sự khác biệt lớn không chỉ về "đối tượng" mà hai nước này hậu thuẫn tại Syria mà còn chưa thể thống nhất với nhau về một số điều khoản trong tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại quốc gia Trung Đông này./.