Thông tin từ điện Kremlin cho biết, hôm 12/8 tại thành phố Aktau, Kazakhstan đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh gồm các quốc gia Nga, Iran, Kazakhstan, Turkmenistan và Azerbaijan nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm.

nga va 4 quoc gia caspian khac ky ket hiep uoc hop tac o vung bien nay
Biển Caspian. Ảnh: Azer News.

Theo Tổng thống Nga Vladimia Putin, hiệp ước hợp tác được ký kết tại hội nghị này là văn bản pháp lý rõ ràng nhất từ trước tới nay sau khi đã có sự điều chỉnh về một số nội dung như đặc quyền kinh tế cũng như trách nhiệm của các quốc gia có quyền sử dụng vùng biển này.

Ngoài ra, Hiệp ước cũng đưa ra được giới hạn xác định cần thiết cho phép các quốc gia hợp tác trong các vấn đề hàng hải, đánh bắt hải sản cũng như các vấn đề kinh tế thương mại vì mục đích hòa bình và phát triển.

Tổng thống Nga Putin cho biết thêm, cũng nhân dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh các quốc gia Caspian, các bên đã ký kết được 6 văn bản thỏa thuận hợp tác khác liên quan đến lĩnh vực như kinh tế, thương mại, vận tải, năng lượng và tăng cường an ninh, trong đó vấn đề hợp tác kinh tế được ưu tiên hàng đầu.

Nền tảng hiệp ước các quốc gia Caspian 2018 được phát triển và điều chỉnh trên cơ sở của văn bản thỏa thuận giữa các quốc gia soạn thảo và ký kết từ năm 1996./.