Theo IBT, thông tin trên được ông Churkin đưa ra tại phiên họp khẩn về tình hình Syria do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức ngày 25/9. Theo đó, các thành viên của nhóm này đã thực hiện rất nhiều các vụ tấn công kiểu như thế tại phía Đông Aleppo.

nga to phien quan al nusra tan cong doan xe cho hang vien tro o syria
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã gần đạt được một giải pháp chung vào tháng 9 này”, ông Churkin nói nhằm phản bác lại báo cáo do Đặc phái viên Liên Hợp Quốc Staffan de Mistura đệ trình, trong đó cáo buộc Nga và Chính phủ Syria đã sử dụng bom cháy tấn công thường dân.

“Chính phủ Syria đã chấp thuận để đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo đi qua khu vực do họ kiểm soát, tuy nhiên, phiến quân al-Nusra đã có những hành động khiêu khích. Chúng liên tục tấn công vào các khu vực nơi quân Chính phủ Syria có mặt với mục tiêu gây ra càng nhiều tổn thất càng tốt”, ông Churkin nhấn mạnh.

Cũng theo ông Churkin: “Từ lâu, những người bạn Mỹ của chúng tôi đã khẳng định rằng, không hề có bóng dáng của lực lượng al-Nusra tại Aleppo trong khi trên thực tế, al-Nusra là lực lượng chủ chốt tại đó và chúng đang ngăn cản mọi nỗ lực viện trợ nhân đạo cho các thường dân tại đây”.

“Phiến quân al-Nusra đã phá hủy nhiều bệnh viện và những nơi cung cấp nước sạch. Dân thường tại Aleppo đã trở thành “lá chắn sống” cho chúng trong rất nhiều vụ việc gần đây. Chúng cũng tấn công vào các tuyến đường hành lang viện trợ nhân đạo và những người tham gia vào nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo”, ông Churkin nói thêm.

Đại sứ Nga thậm chí còn cáo buộc Mỹ đã cung cấp vũ khí, trang thiết bị cho các nhóm phiến quân hoành hành tại phía Đông Aleppo: “Có khoảng 2.000 tay súng thuộc các nhóm phiến quân khác nhau và chúng được trang bị vũ khí các loại, xe thiết giáp và xe tăng. Chúng không thể tự dưng mà có các loại vũ khí đó được”.

“Chúng nhận được số vũ khí đó từ chính các nước phương Tây hậu thuẫn cho chúng một cách cực kỳ hào phóng. Đó chính là các nước tham gia liên quân do Mỹ đứng đầu”, ông Churkin nói thêm.

Ông Churkin cũng viện dẫn việc Mỹ cùng một số quốc gia chuyển vũ khí sang Libya để làm ví dụ và cho biết, ông ước tính có ít nhất 20.000 tấn vũ khí đã được Mỹ chuyển cho các lực lượng “thân Mỹ” tại Syria.

“Giờ tôi mới nhớ ra vụ việc ở Libya đã từng được Quốc hội Mỹ đưa ra bàn thảo và Ngoại trưởng Mỹ đã bị chất vấn về việc một số nước chuyển 20.000 tấn vũ khí sang Libya”, ông Churkin nói: “Tôi khẳng định rằng, mức độ ủng hộ quân sự tại Syria còn cao hơn nhiều”./.