Người đứng đầu Trung tâm Giảm thiểu rủi ro hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Nga Sergei Ryzhkov hôm nay (12/9) đã cáo buộc Mỹ cản trở các chuyến bay giám sát của chiếc máy bay Tu-214 mới của Nga hoạt động theo Hiệp ước Bầu trời mở.

nga to my can tro hoat dong bay giam sat theo hiep uoc bau troi mo
Máy bay Tu-214 ON. Ảnh: Sputnik.

Trong thời gian từ ngày 2 đến ngày 11/9, hơn 70 chuyên gia từ 23 quốc gia thành viên của Hiệp ước Bầu trời mở đã tiến hành các cuộc kiểm tra đối với chiếc máy bay Tu-214ON mới của Nga. Những người tham gia sau đó xác nhận chiếc máy bay này đã tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và giới hạn của Hiệp ước.

Tờ báo chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Sao Đỏ (Red Star) dẫn lời ông Sergei Ryzhkov cho biết, dựa trên kết quả các cuộc kiểm tra, người đứng đầu các đoàn đại biểu đến từ 22 quốc gia đã ký nghị định thư cuối cùng cho phép chiếc máy bay này bay giám sát trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, người đứng đầu phái đoàn Mỹ đã từ chối ký văn bản cuối cùng theo chỉ đạo từ Washington, vi phạm các yêu cầu của Hiệp ước Bầu trời mở và không đưa ra bất cứ lý do giải thích nào.

Ông Ryzhkov khẳng định sự tuân thủ của Nga đối với Hiệp ước được coi là một trong những nền tảng của an ninh châu Âu này, đồng thời yêu cầu phía Mỹ tuân thủ Hiệp ước và giải thích nguyên nhân của vụ việc trên.

Hiệp ước Bầu trời mở được các bên tham gia ký năm 1992, được coi là một trong những biện pháp để tăng cường niềm tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Hiệp ước cho phép các nước thành viên công khai thu thập thông tin về các lực lượng vũ trang và các hoạt động quân sự của nhau. Các bên ký kết Hiệp ước Bầu trời mở bao gồm hầu hết các quốc gia NATO, Nga, Belarus, Ukraine và một số nước khác./.