Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 22/11 nói Washington đã can thiệp “một cách thô bạo” vào Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) để ngăn chặn ứng cử viên Nga được bầu làm chủ tịch.

nga to my can thiep cuoc bo phieu chon chu tich interpol
Ông Kim Jong-yang người Hàn Quốc được chọn làm Chủ tịch mới của Interpol. (Ảnh: AP).

“Giai đoạn trước bầu cử xuất hiện một chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch chưa từng có, gây áp lực và phỉ báng. Không may, chiến dịch được Mỹ xúi giục thực hiện nhằm chống lại ứng cử viên từ Nga” – nhà ngoại giao nói.

Theo bà Zakharova, Washington đã xa rời các nguyên tắc của mình khi thể hiện quan điểm trước cuộc bầu cử của tổ chức quốc tế, sử dụng các nhà ngoại giao của mình và ngăn chặn việc ứng cử viên Nga được bầu. Bà cho rằng công việc của một tổ chức quốc tế độc lập đã bị can thiệp một cách thô bạo, trong khi những người can thiệp tự gọi mình là một cộng đồng chuyên nghiệp và phi chính trị.

“Những hành động như vậy là không thể chấp nhận và làm hỏng hình ảnh của Interpol” – nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh, đồng thời cảm ơn những nước dù chịu sức ép nhưng vẫn lên tiếng ủng hộ kinh nghiệm, khả năng và sự chuyên nghiệp của đại diện Nga.

Ứng cử viên người Hàn Quốc Kim Jong-yang đã được chọn vào vị trí Chủ tịch Interpol với nhiệm kỳ 2 năm. Cựu Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ từ chức vào tháng 10 sau khi bị Trung Quốc bắt giữ điều tra nghi vấn tham nhũng. Hai ứng viên chính được kỳ vọng thay thế ông Meng là Kim Jong-yang từ Hàn Quốc và Alexander Prokopchuk từ Nga.

Ngày 19/11, một nhóm thượng nghị sỹ Mỹ lưỡng đảng gửi thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump, kêu gọi tác động đến các thành viên Đại hội đồng Interpol để ngăn chặn công dân Nga Alexander Prokopchuk trở thành người đứng đầu mới của tổ chức cảnh sát quốc tế, theo Tass. Ông Prokopchuk là lãnh đạo Interpol Nga từ năm 2006 và Phó Chủ tịch Interpol từ năm 2016./.