Bộ Quốc phòng Nga hôm 8/2 cáo buộc Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang âm mưu chiếm giữ các nguồn lực kinh tế của Syria thay vì tập trung chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

nga to my am muu truc loi kinh te tai syria thay vi chong is
Máy bay của liên quân Mỹ tham gia không kích cứ điển của lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ Syria. Ảnh: Hans India.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ “việc liên minh do Mỹ dẫn đầu một lần nữa lặp lại cuộc không kích nhằm vào lực lượng dân quân Syria cho thấy sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ tại Syria thực chất là nhằm kiểm soát các nguồn lực kinh tế tại quốc gia Trung Đông này, chứ không phải là chiến đấu chống lại IS”.

Bộ này cho biết vào hôm 7/2, nhóm dân quân ủng hộ chính phủ đã bị tấn công bằng súng cối và hệ thống tên lửa đa nòng, khi đang tiến hành các hoạt động do thám và tìm kiếm gần nhà máy lọc dầu al-Isba (cách khu định cư Salhiyah 17km về phía đông nam để tìm kiếm và tiêu diệt nhóm phiến quân đã nã pháo vào quân đội chính phủ. Vụ tấn công diễn ra sau cuộc không kích bằng máy bay trực thăng của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lượng lực dân quân khiến 25 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sở dĩ vụ việc đáng tiếc này xảy ra là bởi nhóm dân quân Syria chưa kịp thông báo nhóm hoạt động của Nga tại Salhiyah về kế hoạch tiến hành hoạt động truy tìm phiến quân.

Cũng trong ngày 7/2, liên quân do Mỹ dẫn đầu cho biết đã không kích "các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria" gây ra "vụ tấn công vô cớ" nhằm vào trụ sở của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu, khiến khoảng 100 thành viên dân quân thiệt mạng.

Nhiều phương tiện truyền thông đưa tin, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã tiến tới mỏ khí đốt Conoco tại tỉnh Deir ez-Zor, được coi là mỏ khí lớn thứ 3 tại Syria. Hầu hết khu vực Deir ez-Zor nằm dưới sự kiếm soát của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn từ tháng 10/2017.

Dù chưa chiếm được mỏ khí đốt Conoco, song lực lượng người Kurd hiện nay đang chiếm giữ hai mỏ dầu al-Omar and al-Tanak, được coi là lớn nhất tại Syria, cung cấp 27.000 thùng dầu mỗi ngày./.