Phát biểu trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 22/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi vẫn lo ngại về các hành động của Mỹ tại Syria. Các máy bay chiến đấu của liên minh đã tấn công vào khu vực ngoại ô của thành phố Hajin, nằm trên bờ sông Euphrates, gây ra nhiều thương vong cho dân thường. Tuần trước có 50 thi thể được tìm thấy ở làng al-Shifa, phía nam Hajin. Cuối tuần qua tại làng al-Bukan đã có 40 người thiệt mạng do cuộc không kích kế tiếp, trong số này hầu hết là phụ nữ và trẻ em”.

nga to lien minh do my dan dau dung bom phot pho trang tan cong syria
Một vụ tấn công bằng bom phốt pho trắng tại Syria. Ảnh: Yournewswire

Bà Zakharova dẫn thông tin từ truyền thông Syria cho biết: “Máy bay chiến đấu của liên minh một lần nữa sử dụng bom phốt pho trắng trong các cuộc không kích. Tuy nhiên người Mỹ đã cực lực bác bỏ điều này”.

Bà Zakharova cáo buộc Mỹ đang huấn luyện cho phiến quân Syria tại căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực al-Tanf, đông nam Syria, nằm giáp biên với Iraq và Jordan. Theo bà, căn cứ quân sự lớn này được Mỹ triển khai tại khu vực chiến lược quan trọng ở Syria với cái cớ chống khủng bố. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho rằng Mỹ đang tiến hành huấn luyện cho các lực lượng phiến quân ở đó. Ngoài ra, cũng có những phần tử cực đoan từ nhiều nhóm khác nhau đang hoạt động tại al-Tanf.

Trong tuyên bố đưa ra, vgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích quyết định gần đây của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) thay đổi nhiệm vụ và cấp cho Ban thư ký kỹ thuật của tổ chức quyền quy trách nhiệm một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. “Quyết định này làm tổn hại uy tín của OPCW, làm gia tăng sự chia rẽ giữa các nước thành viên của một tổ chức mà bây giờ đã trở thành nơi diễn ra sự cạnh tranh về chính trị một cách công khai”, bà Zakharova nói./.