Hôm nay (7/9), Tổng thống của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có cuộc họp Thượng đỉnh tại Tehran để thảo luận về tình hình chiến sự tại tỉnh Idlib, Syria, trong bối cảnh quân đội Syria đang chuẩn bị một chiến dịch lớn để giải phóng Idlib, vốn là thành trì cuối cùng của phe nổi dậy.

nga tho nhi ky iran thao luan ve tran tu chien idlib syria
Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran về chiến sự Syria. Ảnh: Hurriyet Dailynews

Theo kế hoạch, Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ tiếp hai người đồng cấp đến từ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc gặp Thượng đỉnh lần thứ ba trong “Tiến trình Astana” do ba nước khởi xướng, nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài hơn 7 năm qua tại Syria.

Thông báo từ phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6/9 cũng cho biết: “Hội nghị Thượng đỉnh lần này là nỗ lực chung trong Tiến trình Astana. Một giải pháp chính trị sẽ được thảo luận tại hội nghị để tìm một biện pháp lầu dài cho xung đột Syria”.

Theo nguồn tin Reuters, lực lượng Nga- đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hôm 4/9 đã nối lại các cuộc không kích nhằm vào phe đối lập ở Idlib. Những tuần trước đó, các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã tăng cường oanh tạc và bắn đạn pháo vào Idlib, vốn là động thái chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn tại thành trì cuối cùng của phe nổi dậy này.

Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng cuộc gặp Thượng đỉnh ba bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran tại Tehran sẽ “ngăn chặn” cuộc tấn công này, khi mà cộng đồng quốc tế lo ngại chiến sự leo thang tại Idlib sẽ kéo theo một cuộc khủng hoảng nhân đạo khủng khiếp./.