Ngày 19/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, nước này sẽ đáp trả tương xứng các động thái đối đầu và gây đe dọa cho Nga từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

nga se dap tra tuong xung nhung dong thai thu dich cua nato
Cuộc họp của các thành viên NATO. Ảnh: EPA/EFE

Phát biểu tại một cuộc họp các Đại sứ Nga, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ chống lại mọi âm mưu mở rộng của NATO, bao gồm việc kết nạp hai nước láng giềng của Nga là Gruzia và Ukraine vào liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu này. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cảnh báo những hậu quả tiềm tàng cùng các chính sách “vô trách nhiệm” mà NATO đang tiến hành.

Theo Tổng thống Putin, Nga và NATO cần có một chương trình nghị sự tích cực nhằm tìm ra tiếng nói chung hơn là ở trong thế đối đầu mà điển hình là việc triển khai các căn cứ mới và xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự gần biên giới Nga như đang diễn ra hiện nay.

Trước đó, ngày 12/7, Bộ Ngoại giao Nga phản đối NATO khi viện cớ “mối đe dọa Nga” để tăng cường hoạt động quân sự tại khu vực Baltic và Bắc Âu. Cũng theo phía Nga, động thái này của NATO đang làm chia rẽ sâu sắc và gia tăng căng thẳng trong lòng châu Âu./.