Người dân Nga trên khắp mọi miền đất nước đang rất háo hức chào đón Lễ kỷ niệm 74 năm Ngày chiến thắng. Bên cạnh các hoạt động được tổ chức tại các địa điểm công cộng, sự chú ý đổ dồn về Quảng trường Đỏ nơi diễn ra Lễ duyệt binh quy mô lớn.

nga san sang cho le duyet binh ky niem 74 nam ngay chien thang
Các nữ quân nhân Nga trong buổi tổng duyệt trước lễ duyệt binh chính thức. Ảnh: Tân Hoa xã

Sau 3 lần diễn tập trên Quảng trường Đỏ, vào lúc 10h sáng 9/5 (tức 14h theo giờ Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ duyệt binh hoành tráng với sự tham gia của hơn 13.000 quân nhân, 132 thiết bị quân sự, 74 máy bay chiến đấu các loại.

Ngay từ sáng sớm hàng nghìn người dân, du khách đã tập trung tại Quảng trường Đỏ để hoà chung trong không khí hào hùng, cùng nhau ôn lại thời khắc chiến thắng lịch sử của người dân Liên Xô trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại và tận mắt chứng kiến Lễ duyệt binh phô diễn sức mạnh quân sự của nước Nga ngày nay. Nhiều người dân thủ đô và các thành phố xa, du khách đều háo hức chờ đợi thời khắc tiếng chuông đồng hồ trên Quảng trường Đỏ vang lên báo hiệu buổi Lễ duyệt binh bắt đầu.

Ông Nikolai Ivanovich, Đại tá, nghệ sỹ công huân Liên Xô đã nhiều lần tham dự Lễ duyệt binh cho biết, lần nào tham dự ông đều có cảm xúc hồi hộp khó tả. Ông chia sẻ rất vui được gặp các phóng viên Việt Nam và gửi lời chào nồng nhiệt và hữu nghị đến nhân dân Việt Nam.

Chia sẻ cảm xúc về Ngày lễ Chiến thắng, đặc biệt là buổi lễ duyệt binh, Đại tá Ivanovich nói: “Tôi thấy những người lính, những người chỉ huy đã chuẩn bị rất tốt cho sự kiện này, trông họ thật mạnh mẽ. Tôi rất ấn tượng với dàn quân nhạc cả nghìn người khi họ chơi những bản hùng ca của đất nước. Âm nhạc đã khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào về một quân đội hùng mạnh. Nhân dân Nga là những người quả cảm, kiên cường. Chúng tôi sẽ chiến thắng bất cứ kẻ thù nào, cũng giống như nhân dân Việt Nam”.

Lễ duyệt binh Ngày chiến thắng còn thu hút sự quan tâm của các thế hệ trẻ. Anh Ivan, người dân Moscow chia sẻ cảm xúc về Ngày lễ trọng đại này: “Mặc dù chiến tranh đã kết thúc, song hàng năm ngày lễ này đối với chúng tôi có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng. Cuộc duyệt binh là lời tri ân của chúng tôi đối với cha ông mình, những người đã làm nên chiến thắng lịch sử năm 1945 trước chủ nghĩa Phát xít”.

Trong buổi lễ duyệt binh hôm nay, Tổng thống Putin sẽ có bài phát biểu chào mừng gửi đến người dân Nga. Ngoài thủ đô Moscow, Lễ duyệt binh sẽ được tổ chức tại 28 tỉnh thành trên toàn Liên bang Nga. Tổng cộng sẽ có gần 60 quân nhân, hơn 1.500 phương tiện kỹ thuật, 139 máy bay các loại tham gia sự kiện quan trọng này.

Cũng trong ngày này, trên cả nước sẽ diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm khác như tổ chức tuần hành mang tên “Trung đoàn bất tử” để tưởng nhớ anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, bắn pháo hoa…

Các công tác chuẩn bị đã sẵn sàng và hứa hẹn một Lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng ấn tượng, hùng tráng trên toàn Liên bang Nga./.