Sau những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria trong những ngày gần đây, Nga ngày 5/2 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc điều tra mới về việc ai đứng sau các vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên, Mỹ ngay lập tức lên án yêu cầu này của Nga, cho rằng Nga muốn bỏ qua sáng kiến của Pháp nhằm vào những kẻ thực hiện các vụ tấn công này.

nga my tiep tuc tranh cai ve syria tai hoi dong bao an lien hop quoc
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: L.I

Phát biểu tại phiên họp Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về Syria ngày 5/2, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bày tỏ thất vọng về việc Hội đồng Bảo an không thể nhất trí hành động, thậm chí sau khi cơ chế điều tra do Hội đồng Bảo an thành lập phát hiện rằng chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia thì cho rằng, có nhiều thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, những báo cáo về việc vụ tấn công xảy ra ở đâu, khi nào và ai là người thực hiện thì không đề cập cụ thể. Đại sứ Nga cũng cho rằng đó là những cáo buộc không có căn cứ nhằm vào chính phủ Syria cũng như là một chiến dịch nhằm chống lại Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng thông qua một tuyên bố báo chí về hồ sơ vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên nó sẽ không theo hình thức do các nước bảo trợ đề xuất, vì theo như tình hình hiện nay thì mục tiêu đó là cáo buộc một cách không có cơ sở chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học. Chúng tôi không chấp nhận những tài liệu không được xác định rõ ràng về việc sử dụng vũ khí hóa học trước khi tiến hành một cuộc điều tra đáng tin cậy hay chấp nhận các cảnh báo nhằm vào chủ quyền của một quốc gia khi không có bằng chứng rõ ràng được đưa ra”, Đại sứ Vassily Nebenzia nhấn mạnh.

Chính phủ Syria cũng luôn bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng, quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng chống lại chính phủ./.