Trước tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực, ngày 3/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault đã có cuộc điện đàm thảo luận nhiều vấn đề quốc tế cùng quan tâm, trong đó có tình hình căng thẳng leo thang tại miền Đông Ukraine.

nga keu goi ukraine cham dut khieu khich quan su o donbass
Giao tranh tái bùng phát ở vùng Donbass. Xe tăng đã xuất kích từ thị trấn công nghiệp Avdiyivka do chính phủ kiểm soát. Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận tình hình căng thẳng leo thang tại Donbass, mà theo báo cáo của phái bộ giám sát đặc biệt thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) là do quân đội Ukraine gây ra.

Theo ông Lavrov, không thể chấp nhận việc dung túng cho những âm mưu của lãnh đạo Ukraine tìm đến các hành động quân sự vốn đã thất bại, đồng thời thay đổi "tổ hợp các giải pháp" Minsk theo cách của mình.

Hai bên nhất trí tiếp tục nỗ lực đưa tình hình về đúng quỹ đạo tuân thủ các thỏa thuận về ngừng bắn và nhanh chóng đạt được thỏa thuận về "lộ trình" thực hiện toàn diện các Thỏa thuận Minsk.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng đã có cuộc điện đàm với Người phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini để thảo luận về tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine. Hai bên nhất trí sẽ tổ chức một cuộc gặp trong những ngày tới để nhằm tháo gỡ tình trạng bạo lực ở Ukraine.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Ukraine ngay lập tức chấm dứt các hoạt động khiêu khích quân sự, tuân thủ các thỏa thuận ngừng bắn và thực hiện có trách nhiệm các Thỏa thuận Minsk, đồng thời bày tỏ hy vọng các đối tác của Ukraine gây sức ép cần thiết để nước này chấm dứt hành động phưu lưu quân sự tại Donbass.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh rằng miền Đông Ukraine bị thiệt hại nặng nề do bị chính quyền ở Kiev bao vây cấm vận, nay lại đang đứng trước bờ vực thảm hỏa nhân đạo và môi trường thực sự. Tất cả điều này là hậu quả trực tiếp việc Ukraine vi phạm các cam kết đưa ra trong các Thỏa thuận Minsk.

Những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra khi Văn phòng nhân quyền Liên Hợp quốc cho biết, kể từ ngày 29/1 đến 9 giờ (GMT) ngày 3/2, xung đột tại khu vực miền Đông Ukraine đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và làm bị thương 41 người.

Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ lo ngại, các cuộc xung đột phá hủy cơ sở hạ tầng tại khu vực, gây nguy hiểm cho dân thường.

Người phát ngôn Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc, bà Elizabeth Throssell cho biết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc, nếu tình trạng thù địch tiếp tục xảy ra thì có thể dẫn đến thảm họa môi trường nghiêm trọng. Chất thải hóa học của nhà máy phenol gần làng Novhorodske nằm giữa khu vực quân chính phủ và các nhóm vũ trang. Các cuộc giao tranh cũng xảy ra gần một nhà máy nước trong đó có nhiều bể chứa clo. Việc giao tranh đã làm mất điện và dẫn đến nước thải không được xử lý và đổ thẳng ra môi trường.”

Giao tranh bùng phát nhiều ngày qua tại khu vực Donbass, các bên xung đột tại đây đều cáo buộc tấn công lẫn nhau. Tình hình căng thẳng leo thang khiến Nhóm Tiếp xúc ba bên về giải quyết tình hình tại miền Đông Ukraine đã phải họp tại thủ đô Minsk của Belarus nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này./.