Ngày 10/2, Tổng thống Nga Vladimia Putin đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi Ixraen mở rộng các cuộc không kích tại Syria, đáp trả vụ một máy bay chiến đấu nước này bị hệ thống phòng không Syria bắn hạ.

nga israel dien dam sau vu f 16 bi ban ha tai syria
RT

Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin Văn phòng Tổng thống Nga cho biết, hai nhà lãnh đạo Nga và Israel đã thảo luận về những diễn biến căng thẳng mới nhất liên quan tới Israel tại chiến trường Syria. Qua cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin kêu gọi Israel không làm leo thang căng thẳng nhằm tránh một cuộc đối đầu mới tại khu vực.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia: "Tôi từng cảnh báo về những mối nguy hiểm từ sự hiện diện quân sự của Iran trên lãnh thổ Syria nhiều lần trước đây. Iran đã tìm cách sử dụng lãnh thổ Syria để tấn công Israel, mục đích chính là hủy diệt Israel. Sáng nay, Iran đã vi phạm chủ quyền của chúng tôi khi nước này đưa một chiếc máy bay không người lái từ Syria xâm nhập vào Israel. Điều này chứng tỏ những cảnh báo trước đây của chúng tôi hoàn toàn đúng. Israel sẽ buộc Iran và nước chủ nhà Syria phải chịu trách nhiệm về sự “xâm lấn” này. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi bước đi nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh của đất nước”.

Tuy nhiên, sau đó, chiếc máy bay chiến đấu F-16 được Israel cử đi để tấn công cơ sở được cho là điều khiển chiếc máy bay không người lái của Iran từng xâm Ixraen, lại bị hệ thống phòng không của Syria bắn hạ. Ngay lập tức, Israel đã tiến hành hàng loạt vụ không kích đáp trả nhằm vào các cứ điểm của cả lực lượng Iran và Syria./.