Ngày 14/6, Đại sứ quán Nga tại Washington đã lên tiếng yêu cầu phía Mỹ tuân thủ nghiêm túc cam kết tiến hành phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này, đồng thời tiết lộ rằng, phía Nga có thông tin liên quan đến loại chất độc thần kinh Novichok mà gần đây bị cáo buộc được sử dụng trong vụ đầu độc cựu một điệp viên Nga ở Salisbury, Anh.

nga hoi thuc my pha huy kho vu khi hoa hoc
Nga hối thúc Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học. Ảnh minh họa: UZFOTO

Viết trên Twitter, Đại sứ quán Nga cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ không thể phủ nhận rằng mọi sự khiêu khích vũ khí hóa học ở Syria đều có chung một kịch bản. “Chúng tôi muốn nhắc nhở các bạn về tác động ghê gớm của vụ tấn công hóa học được dàn dựng ở Douma. Hãy công bố thông tin về chất độc Novichok của Mỹ. Hãy phá hủy kho vũ khí hóa học của các bạn”, tuyên bố của Đại sứ quán Nga nêu rõ.

Yêu cầu này được đưa ra chỉ một ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert bác bỏ cáo buộc của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov rằng, các lực lượng đặc biệt của Mỹ và lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) đang lên kế hoạch dàn dựng một vụ tấn công hóa học mới ở miền Đông Syria để đổ tội cho Chính phủ nước này.

Mặc dù chính phủ Mỹ cam kết phá hủy kho vũ khí hóa học của nước này từ năm 2007, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện với nhiều lần trì hoãn. Hiện Mỹ đưa ra thời hạn tiếp theo là trong 5 năm tới.

Trong khi đó, Nga đã đơn phương tiến hành tiêu hủy khoảng 40.000 tấn hóa chất trong giai đoạn 2002-2017./.