Theo chỉ thị của Tổng thống Putin được thông báo trên truyền hình, người đứng đầu Ủy ban Điều tra liên bang Nga Alexander Bastrykin đã nhận nhiệm vụ đứng đầu ban điều tra.

nga dieu tra vu roi may bay tham khoc
Hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Nga. Ảnh: AP

Tổng thống Putin cũng đã gửi lời chia buồn tới thân nhân những người bị nạn. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã hủy chuyến đi Sochi dự kiến diễn ra vào ngày 12/2 sau khi vụ tai nạn máy bay xảy ra.

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong vụ rơi máy bay An-148. Ông cũng ra lệnh thành lập một ủy ban nhằm khắc phục hậu quả của thảm họa này.

Thông báo của bộ phận báo chí chính phủ Nga nêu rõ: “Thủ tướng Medvedev yêu cầu thành lập một ủy ban nhằm khắc phục hậu quả và cung cấp hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng trong vụ rơi máy bay ở vùng Moscow. Ủy ban này do Bộ trưởng Giao thông Maxim Sokolov đứng đầu”.

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga thông báo, một bộ ghi âm buồng lái và nhiều phần của thân máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường vụ rơi máy bay An-148 của hãng hàng không Saratov. Trước đó, người đứng đầu cơ quan này, ông Vladimir Puchkov đã yêu cầu đưa máy bay không người lái tham gia công tác tìm kiếm các hộp đen của chiếc máy bay. Đến nay, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy một hộp đen. Được biết, loại máy bay An-148 có ít nhất 3 hộp đen. Như vậy, hiện còn ít nhất 2 chiếc chưa được tìm thấy.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã xác nhận không có ai sống sót trên chuyến bay này, đồng thời công bố danh sách những người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em. Người phát ngôn Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga Sergei Fofanov xác nhận: “Máy bay An-148 rời tại khu vực Ramensky của Moscow gần Stepanovskoye. Chiếc máy bay này cất cánh từ sân bay Domodedovo tới Orsk”.

Hiện có 34 trang thiết bị, máy móc và 167 người tham gia cứu nạn tại hiện trường máy bay rơi. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy một số thi thể trong số các nạn nhân của chiếc máy bay tại hiện trường vụ tai nạn. Người phát ngôn của Uỷ ban điều tra Nga Petrenko nói: “Các mảnh vụn của máy bay đã rải rác ít nhất trong vòng bán kính 1 km. Các nhà điều tra đang sử dụng những phương tiện, thiết bị hiện đại nhất trong đó có cả flycam nhằm phục vụ điều tra”

Ủy ban Điều tra Nga nhấn mạnh sẽ làm rõ mọi nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, trong đó có điều kiện thời tiết, nhân tố con người và tình trạng kỹ thuật của chiếc máy bay. Cơ quan này cũng cho biết, phi hành đoàn không có báo cáo gì về tình trạng máy bay hỏng hóc trước khi thảm kịch xảy ra. Trong khi đó, giới chuyên gia dự báo thời tiết của Nga khẳng định điều kiện thời tiết không thể là nguyên nhân gây tai nạn bởi các thông số khí tượng khi máy bay cất cánh đều bình thường.

Hiện hãng hàng không Saratov Airlines chưa đưa ra bình luận gì về vụ tai nạn. Số liệu bay từ trang flightradar24 cho biết máy bay trên đã hạ độ cao từ 1.900 m xuống khoảng 900 mét trong phút cuối trước khi biến mất khỏi màn hình radar ở khu vực cách sân bay Domodedovo khoảng 20 km về phía Đông Nam.

Tại khu vực máy bay rơi, nhiệt độ khoảng -5 độ C và tuyết đang rơi nhiều./.