Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 29/8 nhấn mạnh, Nga phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào.

nga chi trich gay gat cac lenh trung phat cua my nham vao venezuela

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Bà Maria Zakharova cho biết, các lệnh trừng phạt này sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào tới thiện chí của Nga trong việc hợp tác với Venezuela. Cũng theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Nga sẵn sàng hỗ trợ để giải quyết tình hình hiện nay tại Venezuela.

Trước đó, ngày 25/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp, áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính cứng rắn nhằm vào Venezuela. Sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump sẽ cấm việc giao dịch đối với các khoản nợ cũng như cổ phiếu của Chính phủ Venezuela và Tập đoàn dầu khí nhà nước PDVSA.

Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng cấm việc giao dịch đối với một số loại trái phiếu sẵn có do nhà nước sở hữu và các khoản chi trả cổ tức cho chính phủ Venezuela.

Phản ứng trước động thái đầy bất ngờ này, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho rằng, Mỹ đang tìm cách kiềm chế việc xuất khẩu dầu của Venezuela thông qua các lệnh trừng phạt. Ông Maduro đồng thời cáo buộc rằng Mỹ và các đồng minh của nước này trong khu vực đang cố tình gây bất ổn để lật đổ chính phủ của ông./.