"Mỹ đang tăng cường khí tài mang tên lửa hành trình Tomahawk tới Trung Đông và Địa Trung Hải, nhằm chuẩn bị cho đòn không kích với cái cớ là 'chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học'. Các nhóm phiến quân Syria đang chuẩn bị dàn dựng cuộc tấn công dân thường bằng chất độc hóa học ở tỉnh Idlib", TASS dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm nay tuyên bố.

nga cao buoc my tap trung luc luong chuan bi tan cong syria
US Navy.

Tướng Konashenkov tiết lộ tàu khu trục USS Ross cũng tới Địa Trung Hải vào ngày 25/8, mang theo 28 tên lửa hành trình Tomahawk. Trước đó, Mỹ đã điều tàu khu trục USS The Sulliavans tới vịnh Persia, trong khi một oanh tạc cơ chiến lược B-1B Lancer mang 24 tên lửa hành trình tầm xa AGM-159 JASSM cũng xuất hiện tại căn cứ không quân Al Udeid của Qatar.

Đáp lại, hải quân Nga đã triển khai hai tàu hộ vệ mang tên lửa Kalibr là Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen, một tàu quét mìn Đề án 226M và một tàu cứu hộ Đề án 2287 tới Địa Trung Hải để tăng cường lực lượng tác chiến ngoài khơi Syria.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cảnh báo Washington sẽ phát động một cuộc không kích mới nhằm vào Syria nếu phát hiện Damascus sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Washington và đồng minh từng hai lần không kích lãnh thổ Syria để đáp trả cáo buộc Damascus triển khai vũ khí hóa học tấn công dân thường. Cuộc tấn công đầu diễn ra ngày 7/4/2017, khi hải quân Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào sân bay Shayrat. Ngày 14/4/2018, Mỹ, Anh và Pháp tiếp tục không kích quy mô lớn bằng 105 tên lửa hành trình nhằm vào các cơ sở bị nghi là nơi nghiên cứu, tích trữ vũ khí hóa học của chính phủ Syria.

Cả Syria và Nga đều bác bỏ cáo buộc, cho rằng đó là hành động do lực lượng nổi dậy dàn dựng./.