Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 12/7 đã phản bác tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson về vụ 2 công dân Anh nghi bị đầu độc tại Amesbury, cho rằng ông Gavin Williamson cáo buộc Nga đứng sau vụ việc này là vô căn cứ.

nga bac bo cao buoc dung sau vu nghi dau doc cong dan anh tai amesbury
Hiện trường xảy ra vụ việc đã bị phong tỏa để điều tra. Ảnh: Sputnik.

Hãng tin TASS dẫn lời bà Maria Zakharova cho biết: “Chúng tôi không chấp nhận những phát ngôn mà một số chính trị gia hay nhà báo đưa ra. Họ đã cố tình lợi dụng cái chết thương tâm của một phụ nữ tại Amesbury để phục vụ cho các lợi ích riêng của họ”.

Bà Maria Zakharova cũng chỉ trích ông Williamson đã tự “đánh bóng” tên tuổi của mình nhờ những tuyên bố mang tính khiêu khích và vô căn cứ. “Chúng tôi rất vui vì Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã lưu tâm đến vụ việc này và ít ra cũng đã liên tiếng. Tuy nhiên chúng tôi vẫn băn khoăn làm cách nào một nhân vật chính trị cấp cao có thể đưa tuyên bố cáo buộc Nga khi cuộc điều tra vẫn chưa đến hồi kết”, bà nói. Theo bà Maria Zakharova, Anh đã không đưa ra bất cứ bằng chứng xác thực nào hay công bố các thông tin về nghi phạm liên quan đến vụ việc tại Amesbury.

Hôm 30/6 vừa qua, bà Sturgess, 44 tuổi cùng chồng là Rowley đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ở Amesbury trong tình trạng nguy kịch vì nhiễm chất độc lạ. Đến ngày 8/7, cảnh sát khu vực Scotland Yard thông báo bà Sturgess đã tử vong. Còn chồng bà đã hồi tỉnh vào hôm 10/7.

Các nhà điều tra Anh ngay lập tức chuyển hướng điều tra, cho rằng đây có thể là một vụ giết người. Cơ quan chống khủng bố của cảnh sát London trước đó thông báo, 2 nạn nhân nêu trên đã tiếp xúc với chất độc Novichok – chất bị tình nghi được sự dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông Yulia. Anh đã cáo buộc Nga đứng sau các vụ việc trên, tuy nhiên Nga vẫn liên tục bác bỏ lời cáo buộc từ phía Anh./.