Sáng nay (17/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu tại phiên giải trình, trước khi trả lời chất vấn kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Các đại biểu quốc hội đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng rất ngắn gọn, súc tích. Phần trả lời chất vấn của Thủ tướng rất thú vị, đi thẳng vào vấn đề.

Trả lời chất vấn về các vấn đề liên quan đến sự cố môi trường ở miền Trung, Thủ tướng thẳng thắn khẳng định: “Nếu để lặp lại tình trạng sự cố ô nhiễm môi trường, Formosa phải đóng cửa không tha thứ. Sự cố môi trường do thiên tai thì chúng ta phải chịu. Tôi mong rằng, người dân miền Trung với truyền thống đoàn kết sẽ vượt qua khó khăn về thiên tai này”.

neu lap lai o nhiem moi truong formosa phai dong cua khong tha thu
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Trong khi đó, phát biểu giải trình trước Quốc hội, Thủ tướng thừa nhận: Bảo vệ môi trường ở nước ta là vấn đề nổi cộm hiện nay, được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm nhưng giải quyết chưa hiệu quả, còn nhiều hạn chế, yếu kém, như các vị đại biểu Quốc hội đã đánh giá. Ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường diễn ra ở nhiều nơi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân và trật tự an toàn xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung vừa qua là bài học đắt giá cần khắc phục, xử lý nghiêm và hiệu quả. Hiện nay, chúng ta đang kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, cán bộ liên quan; tinh thần chung là phải xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm”.

Thủ tướng khẳng định: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là chủ trương xuyên suốt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Chúng ta cần tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp, nhất là chính quyền địa phương và người đứng đầu.

Rà soát các quy hoạch; kiểm soát chặt chẽ xả thải, chất thải, nhất là chất thải nguy hại. Tập trung xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng. Xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo và ban hành quy chế ứng phó sự cố môi trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện.

Từ năm 2017 sẽ tiến hành đánh giá, xếp hạng công tác bảo vệ môi trường của các địa phương. Đẩy mạnh thông tin truyền thông; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, cộng đồng và người dân trong việc xây dựng và thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường.

Biển miền Trung đã an toàn

Trước đó, trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề môi trường biển miền Trung đã an toàn chưa, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Ngày 22/8, tôi đã công bố, về cơ bản môi trường 4 tỉnh miền Trung đã đảm bảo an toàn dựa trên những kết quả điều tra, đánh giá rất bài bản, công phu, đã được thẩm định, xác nhận của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước, với sự tham gia của rất nhiều chuyên gia các viện hàng đầu của Việt Nam.

Tiếp đó, ngày 22/9, khi công bố an toàn về hải sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường một lần nữa trên cơ sở theo dõi thường xuyên, tập trung vào một số vùng nhạy cảm đã công bố là toàn bộ khu vực biển miền Trung với các chỉ số đáp ứng an toàn.

Một lần nữa, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Biển miền Trung an toàn, trên cơ sở phân tích từ trầm tích đáy, nước đáy, nước giữa và nước mặt trên toàn bộ vùng biển, có thể tất cả hoạt động du lịch, thể thao, nuôi trồng thủy sản hoàn toàn có thể tiến hành bình thường. Đương nhiên chúng ta phải theo quy chuẩn hướng dẫn cần thiết để có thể kiểm soát được vấn đề dịch bệnh và vấn đề về môi trường.

Còn vấn đề hải sản an toàn, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, hiện nay, Bộ Y tế đang tiến hành nhiều phân tích toàn diện và phối hợp với nhiều phòng phân tích của thế giới để phân tích. "Chúng tôi rất tin tưởng Bộ Y tế sẽ công bố toàn bộ hải sản miền Trung sẽ an toàn. Chúng tôi cũng khuyến cáo công bố của Bộ Y tế vào ngày 22/9, chúng ta cần phải theo hướng dẫn đó, kể cả vùng đánh bắt cũng như các loại hải sản đảm bảo an toàn. Đồng thời, các lô hàng thủy sản sau khi đánh bắt chúng ta cần phải thực hiện thông qua việc kiểm định của cơ quan có chức năng thẩm quyền, để đảm bảo sự an toàn cho người dân"./.