neu cao tinh than trach nhiem kien quyet khoanh vung dap dich covid 19
Điểm cầu Thái Nguyên

Theo thống kê, từ đầu tháng 7/2020, toàn quốc đã có 1,4 triệu người đã từng đến và đi tới Đà Nẵng, trở về các địa phương; có hơn 800 nghìn người đã từng đến 3 bệnh viện được xác định là nơi có nguồn lây nhiễm tại Đà Nẵng. Các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai cấp bách như: Tiến hành khoanh vùng, cách ly, tiêu độc khử trùng tại cụm 3 bệnh viện tại Đà Nẵng; phong tỏa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm; truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với ca bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; rà soát, lập danh sách, theo dõi công dân đến và đi về từ vùng dịch; công tác thu dung điều trị và tổ chức xét nghiệm diện rộng… cũng đã được Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo cụ thể, liên tục.

Tại Thái Nguyên, mặc dù từ 28/3/2020, tỉnh không ghi nhận thêm trường hợp nào nhiễm COVID-19, song trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên toàn quốc, ngày 24/7, Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 đã chỉ đạo sát sao công tác phòng, chống dịch. Trong một thời gian rất ngắn, mọi phương án, biện pháp phòng chống dịch đã được kích hoạt, sẵn sàng ứng phó với diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến, các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố lớn, có nhiều yếu tố nguy cơ, đã báo cáo với Thường trực Chính phủ về tình hình quản lý, kiểm soát, nhận định về diễn biến dịch bệnh, đồng thời đề xuất, xin ý kiến Thường trực Chính phủ về các phương án phòng chống dịch bệnh; việc tổ chức kỳ thi THPT; việc tiếp nhận các chuyến bay thương mại; đoàn bay của các chuyên gia kỹ thuật cao khi có tình hình mới của dịch; những vướng mắc trong đấu thầu giá vật tư y tế, hóa chất, phương tiện phòng dịch; vấn đề quản lý nhập cảnh trong công tác phòng dịch và an toàn, an ninh quốc gia…

Đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã kiên quyết và khẩn trương triển khai hiệu quả các giải pháp, kích hoạt hiệu quả nhanh chóng toàn bộ hệ thống phòng dịch toàn quốc. Nhận định tình hình dịch bệnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo quốc gia, quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, phát huy tinh thần trách nhiệm của chính quyền cơ sở; khẩn trương tăng tốc thực hiện truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng và các vùng có dịch từ 1/7; mở rộng năng lực xét nghiệm, tăng công suất xét nghiệm để khoanh vùng dập dịch trong thời gian ngắn nhất. Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế triển khai áp dụng các quy trình, phân luồng, phân tuyến tránh lây lan trong cơ sở y tế, đảm bảo an toàn cho cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh “Mỗi gia đình trong vùng dịch là một pháo đài và mỗi người dân trong vùng dịch là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống lại đại dịch”, bởi vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Ngay sau cuộc họp của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã họp trực tuyến với các điểm cầu 9/9 huyện, thành phố, thị xã. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu các các địa phương, các ngành thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, trên tinh thần không chủ quan, nhưng cũng không hoang mang; việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới cần phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Đồng chí yêu cầu các cơ quan không tổ chức đi học tập kinh nghiệm, công tác ngoại tỉnh cho đến khi có thông báo mới. Đồng chí mong muốn, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức sẽ là một tấm gương trong vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch với quyết tâm cao nhất, không để dịch phát sinh và lây lan trên địa bàn tỉnh./.