Ngày 1/3/2016, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 140-QĐ/TU và Quy định số 141-QĐ/TU về việc phân công 55 cơ quan, đơn vị phụ trách và 55 doanh nghiệp kết nghĩa với 55 xã, phường, thị trấn có tính chất đặc thù. Với phương châm “xã là chính, cơ quan, đơn vị phụ trách là quan trọng, doanh nghiệp kết nghĩa là cần thiết”, cách làm này đã đạt những kết quả cụ thể sau một năm triển khai thực hiện.

Thực hiện Quyết định số 140 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong 1 năm qua, Hội LHPN tỉnh Ninh Bình cùng Công ty TNHH Quốc tế 1-5 đã có nhiều hoạt động hỗ trợ xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư. Thời điểm bắt tay vào triển khai, Ninh Hòa mới đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, còn 3 tiêu chí chưa đạt là: giao thông, thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa, có 1 tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững là tiêu chí về môi trường. Do đó, Hội Phụ nữ tỉnh và đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ đều xác định nhiệm vụ chính tập trung trước mắt là triển khai các hoạt động hỗ trợ xã để Ninh Hòa về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016.

Cùng với việc hỗ trợ mua sắm bàn ghế hội trường phòng họp, hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn Quán Vinh, Hội Phụ nữ tỉnh đã tập trung hỗ trợ xã Ninh Hòa nâng cao chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường. Hội đã tiến hành giải ngân 900 triệu đồng cho 100 hộ hội viên phụ nữ vay phát triển kinh tế, xây dựng và nâng cấp, sửa chữa các công trình vệ sinh; tổ chức được 3 buổi ra quân vệ sinh môi trường thu hút gần 1.000 lượt hội viên, phụ nữ, các đoàn thể và người dân trong xã tham gia phát cỏ, dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vớt bèo khơi thông dòng chảy, tổ chức thu gom rác thải trên địa bàn toàn xã.

net moi trong viec dua nghi quyet vao cuoc song o dang bo tinh ninh binh

Với sự hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nông dân tỉnh Ninh Bình đã chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp trên một đơn vị diện tích. (Ảnh: HH)

Tìm hiểu tại xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, địa phương được Ban Tổ chức Tỉnh ủy được phân công phụ trách đã cho thấy những chuyển biến tích cực. Đồng chí Trương Đức Lộc, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình cho biết, Ban đã khảo sát nắm chắc những thuận lợi, khó khăn trong phát triển kinh tế- xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và tình hình xây dựng nông thôn mới của xã. Từ đó bàn bạc, thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ những nội dung công việc trọng tâm.

Trong quá trình thực hiện, mỗi quý do 1 đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo, định kỳ hàng tháng lãnh đạo Ban và cán bộ, chuyên viên được phân công xuống dự sinh hoạt với chi bộ xóm, chi bộ cơ quan xã và các hội nghị của Đảng ủy, UBND xã.

Để tăng thêm sự hỗ trợ, giúp đỡ đối với xã Khánh Hồng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã vận động thêm 2 doanh nghiệp tham gia kết nghĩa, phối hợp với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Khánh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho xã.

Kết quả sau 1 năm triển khai thực hiện, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ xã nhiều việc làm thiết thực, cụ thể: Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tư vấn về vay vốn sản xuất, xuất khẩu lao động, giới thiệu việc làm cho 150 lao động địa phương; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng mô hình trồng rau củ an toàn trên địa bàn xã; vận động Tập đoàn Xuân Thành hỗ trợ 100 tấn xi măng để xây dựng một số hạng mục công trình; vận động cán bộ, công chức Ban Tổ chức Tỉnh ủy ủng hộ 1 ngày lương để hỗ trợ xây dựng 2 nhà văn hóa xóm, trồng cây lưu niệm tại UBND xã, giúp xã chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới 2016.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ 14/14 chi bộ xóm tổ chức sinh hoạt chuyên đề; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng cho các đồng chí đảng ủy viên, chi ủy các chi bộ trực thuộc và công chức xã...

Đối với 3 doanh nghiệp tham gia kết nghĩa đều có những hoạt động hỗ trợ xã phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội với tổng số tiền trên 181 triệu đồng. Huyện Yên Khánh đã hỗ trợ xã xây dựng 6 nhà văn hóa xóm với tổng số tiền 90 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Thiện Thi, Bí thư Huyện ủy Yên Khánh khẳng định, việc triển khai thực hiện Quyết định 140 bước đầu tạo khí thế phấn khởi, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện, qua đó khẳng định, đây là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, hướng mạnh về cơ sở của Tỉnh ủy Ninh Bình, góp phần đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXI vào cuộc sống.

Đánh giá sau 1 năm thực hiện Quyết định 140 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, thực hiện sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động phối hợp với xã và doanh nghiệp kết nghĩa khảo sát, nắm chắc tình hình, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về phát triển kinh tế - xã hội, về an ninh trật tự, quốc phòng địa phương, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng nông thôn mới… của xã đặc thù. Đây còn là dịp để các cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách xã đặc thù gắn bó, sâu sát cơ sở; hỗ trợ, giúp đỡ cơ sở theo lĩnh vực chuyên môn công tác của mình; thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ công việc trọng tâm cần tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ xã trong từng tháng, quý của năm 2016 và những năm tiếp theo.

Nhiều cơ quan, đơn vị đã có các giải pháp, cách làm sáng tạo, đạt được hiệu quả bước đầu như: Hướng dẫn công tác chuẩn bị sinh hoạt theo chuyên đề của các chi bộ thôn, xóm; bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận và nhân rộng mô hình “dân vận khéo”; ký kết chương trình phối hợp hoạt động công tác đoàn thể của xã và đơn vị được phân công phụ trách; tư vấn thực hiện mô hình trồng rau an toàn, mô hình lúa-cá, trang trại, gia trại; tư vấn về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm…

Với sự giúp đỡ có hiệu quả của các cơ quan, đơn vị phụ trách, doanh nghiệp kết nghĩa và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của các xã đặc thù, năm 2016 đã có 6 xã đặc thù vươn lên về đích nông thôn mới gồm: xã Gia Hưng, Gia Tiến (huyện Gia Viễn); xã Ninh Hòa, Ninh Xuân (huyện Hoa Lư); xã Khánh Hồng (huyện Yên Khánh) và xã Lai Thành (huyện Kim Sơn). Tính đến ngày 21/11/2016, các cơ quan, đơn vị phụ trách và doanh nghiệp kết nghĩa đã giúp đỡ, hỗ trợ cho các xã đặc thù với tổng số tiền là 19 tỷ 138 triệu đồng. Qua đó, tạo được khí thế phấn khởi, tin tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể, hướng mạnh về cơ sở của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh cũng khẳng định, việc thực hiện Quyết định số 140-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Ninh Bình không chỉ giúp đỡ hiệu quả các xã đặc thù, mà còn góp phần bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ, giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức các xã đặc thù nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, phương pháp công tác và phong cách làm việc khoa học hơn, qua đó nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của các địa phương. Đồng thời giúp cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh có điều kiện gần gũi, sâu sát, chia sẻ khó khăn với cơ sở, học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng tham mưu, đề xuất cho tỉnh để có các cơ chế, chính sách phù hợp, sát với tình hình thực tiễn hơn./.