Ngày 4/3, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố các lực lượng phương Tây sẽ chỉ rút khỏi Afghanistan nếu Taliban giữ cam kết giảm bớt bạo lực.

Ông Stoltenberg cảnh báo hòa bình là một con đường dài và khó khăn phía trước, song nếu Taliban không tuân thủ thỏa thuận, các lực lượng nước ngoài sẽ không rút khỏi đây.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc thông báo đã chặn đứng nhiều vụ tấn công mới của Taliban tại Afghanistan.

Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley nêu rõ đã có nhiều vụ tấn công trong hai ngày qua, nhưng tất cả những vụ tấn công này đều đã bị đẩy lùi.

Ông nhấn mạnh đây chỉ là những vụ tấn công nhỏ nhằm vào các chốt kiểm soát.

Theo quan chức quốc phòng Mỹ, Taliban đã ký kết một loạt điều kiện trong thỏa thuận mới nhất và những điều khoản này không hề bị vi phạm bất chấp tình hình bạo lực hiện nay.

Cụ thể, Taliban đã không thực hiện vụ tấn công nào tại thủ đô Kabul, hay 34 thủ phủ của các tỉnh. Không có vụ tấn công liều chết, cũng như không có vụ tấn công nào nhằm vào lực lượng Mỹ hay liên quân.

Cùng chung nhận định này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper khẳng định Taliban vẫn tôn trọng các cam kết thỏa thuận về ngừng tấn công nhằm vào quân đội Mỹ và liên quân, song lại không tuân thủ nghĩa vụ về giảm tình hình bạo lực nói chung.

Theo ông, đây là một thách thức của Taliban trong việc kiểm soát lực lượng.

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi xác nhận trong 24 giờ qua, Taliban đã thực hiện 30 vụ tấn công tại 15/34 tỉnh của Afghanistan, khiến 4 dân thường và 11 binh sỹ chính phủ thiệt mạng.

Ngày 2/3 vừa qua, Taliban tuyên bố sẽ nối lại các chiến dịch tấn công nhằm vào các lực lượng an ninh Afghanistan, chấm dứt lệnh ngừng bắn tạm thời trước khi nhóm này và Mỹ ký thỏa thuận hòa bình ngày 29/2 tại Doha (Qatar).

Theo thỏa thuận này, các vòng đàm phán nội bộ Afghanistan dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 10/3. Tuy nhiên, mâu thuẫn về vấn đề trao đổi tù binh đã phủ bóng đen lên triển vọng đàm phán trở nên mù mịt.

Thỏa thuận bao gồm một cam kết rằng Taliban phải trả tự do cho tối đa 1.000 tù nhân và Chính phủ Afghanistan trả tự do cho khoảng 5.000 phiến quân.

Trong khi phía phiến quân coi đây là điều kiện tiên quyết để tiến hành đàm phán thì Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lại từ chối trao đổi tù binh trước khi các vòng đàm phán bắt đầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, cũng trong ngày 4/3, Tổng thống Croatia Zoran Milanovic đã xác nhận rằng nước này sẽ rút quân khỏi Afghanistan trong vài tháng tới.

Phát biểu tại buổi giao nhiệm vụ cho Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Croatia mới, Tổng thống Milanovic nêu rõ Mỹ chuẩn bị chấm dứt việc tham chiến tại Afghanistan và rút quân.

Do đó, ông tuyên bố Croatia cũng sẽ rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này, nhưng sẽ tiếp tục tham gia các sứ mệnh quốc tế tại các điểm nóng khác trên thế giới.

Tháng Hai vừa qua, chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Zoran Milanovic đã phê chuẩn việc điều thêm một đơn vị gồm 110 binh sỹ tới Afghanistan.

Tuy nhiên, sau đó, ông tuyên bố rằng vấn đề này sẽ được thảo luận lại để xem xét việc rút quân vĩnh viễn khỏi Afghanistan.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Milanovic cũng từng cam kết sẽ khởi xướng việc rút quân đội Croatia khỏi sứ mệnh của NATO ở Afghanistan hiện gồm 16.000 quân./.