Người đứng đầu Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ - NASA Jim Bridenstins hôm qua (1/4) cảnh báo, vệ tinh của Ấn Độ vừa bị phá hủy là “một thảm họa” khi đã tạo ra khoảng 400 mảnh vỡ trong không gian và có thể gây ra những nguy hiểm cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

nasa canh bao nguy co tu manh vo cua ve tinh an do
Tên lửa A-SAT của Ấn Độ được phóng lên vào ngày 27/3. Ảnh chụp màn hình RT.

Cảnh báo của ông Jim đưa ra sau khi Ấn Độ tuyên bố đã bắn hạ một vệ tinh có quỹ đạo thấp để chứng minh trở thành một cường quốc về không gian. Theo ông Jim, không thể kiểm soát được hết các mảnh vỡ từ vệ tinh bị phá hủy. Mặc dù các mảnh vỡ từ vệ tinh của Ấn Độ đều ở tầm thấp hơn Trạm vũ trụ quốc tế và hầu hết các vệ tinh khác trong quỹ đạo, song NASA cảnh báo có ít nhất khoảng 24 mảnh vỡ đang văng cao hơn Trạm vũ trụ quốc tế. Đây là một điều vô cùng nguy hiểm đối với các hoạt động tại khu vực này. Cho đến thời điểm này, NASA đang theo dõi khoảng 60 mảnh vỡ có kích thước khoảng 10 cm hoặc lớn hơn.

Quân đội Mỹ là cơ quan đang theo dõi sát các vật thể trong không gian để đánh giá mức độ tác động của chúng đối với Trạm vũ trụ quốc tế và các vệ tinh. Theo đánh giá của quân đội Mỹ, có khoảng 23.000 vật thể trong không gian có kích thước trên 10cm, trong đó có khoảng 10.000 mảnh vật thể được tạo ra bởi các sự kiện riêng biệt. Phía Mỹ cũng đánh giá, sau vụ thử nghiệm phá hủy vệ tinh của Ấn Độ, mức độ rủi ro đối với các hoạt động của Trạm vũ trụ quốc tế đã tăng thêm 44% trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ giảm dần theo thời gian khi mà những mảnh vỡ vật thể sẽ bị tự bốc cháy trong bầu khí quyển./.