Những ngày qua, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ trải qua đợt nắng nóng trên diện rộng, nền nhiệt có nơi trên 38 độ C, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, đợt nắng nóng này sẽ còn tiếp tục kéo dài, để đảm bảo sức khỏe, người dân cần chủ động phòng tránh trong thời gian tới.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo hạn ngắn - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về nội dung này

Phóng viên: Thưa ông, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đang chịu đợt nắng nóng trên diện rộng, nhiều nơi trên 38 độ C. Xin ông cho biết, đợt nắng nóng này kéo dài trong bao lâu?

Ông Trần Quang Năng: Hiện nay, nắng nóng trên diện rộng bắt đầu xảy ra ở hầu hết các tỉnh thành Bắc Bộ và Trung Bộ, với nhiệt độ cao nhất từ 34 đến 37 độ C; thời gian nóng là từ 13-15h, với nhiệt độ trên 35 độ C.

Theo nhận định, đợt nắng nóng này có thể kéo dài, đặc biệt ở các tỉnh Trung Bộ, từ 3 đến 5 ngày tới. Tại Hà Nội, nắng nóng sẽ gia tăng vào ngày 18/5, đến ngày 19/5 dịu dần, tuy nhiên vẫn ở ngưỡng nắng nóng và oi bức.

nang nong nen nhiet ha noi co the cao hon 2 den 5 do so voi du bao
Nền nhiệt ở hai thành phố lớn Hà Nội, TP HCM cao hơn 2-5 độ so với dự báo

Sau đợt nắng nóng này, tuần sau, dự báo sẽ có những khoảng thời gian nhiệt độ suy giảm, sau đó có những đợt nắng tiếp theo, với mức độ và cường độ gay gắt hơn.

Chúng tôi nhận định, các tỉnh khu vực Trung Bộ luôn là khu trọng điểm nắng nóng. Ở phía Bắc, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La.

Đặc biệt là những khu đô thị lớn như ở Hà Nội, TP HCM có mức độ bê tông hóa cao, khiến nắng nóng gia tăng, nhiệt độ ngoài trời có thể tăng từ 2-5 độ so với dự báo.

Phóng viên: Nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của người dân. Vậy ông có khuyến cáo gì để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong điều kiện thời tiết này?

Ông Trần Quang Năng: Trong điều kiện này, người dân nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin của cơ quan cảnh báo thời tiết. Thứ hai, có những biện pháp phòng tránh thích hợp để đối phó với tình trạng nắng nóng, dự báo sẽ còn diễn ra nhiều đợt nữa và với cường độ gay gắt hơn.

Thời gian nắng nóng thường tập trung vào buổi chiều. Đợt nắng nóng dự báo sẽ kéo dài, sẽ kéo theo hệ lụy có thể xuất hiện bệnh dịch. Do vậy, để phòng tránh, trước hết chúng ta phải đảm bảo vệ sinh, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể. Đáng chú ý, đối với các em nhỏ, cần lưu ý cho con em hạn chế chơi ngoài nắng, đảm bảo cung cấp các chất dinh dưỡng để các em phòng tránh được bệnh dịch.

PV: Xin cảm ơn ông./.