Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc, sáng nay (14/4 - theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp đại diện Ban Chấp hành Liên hiệp Hội người Việt tại châu Âu; Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc. Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Trương Mạnh Sơn tháp tùng và tham gia các hoạt động chính thức của đoàn.

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, bằng tình cảm gắn bó sâu đậm với quê hương và nhiệt huyết, các thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam với các nước châu Âu.

nang cao vi the vai tro cong dong nguoi viet nam o nuoc ngoai
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Đại diện Ban chấp hành Liên hiệp đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội những nét chính về tình hình hoạt động của Liên hiệp và các Hội người Việt tại các quốc gia Séc, Pháp, Bulgaria, Thụy Điển, Austria…những vướng mắc và mong muốn của cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong việc dạy và học tiếng Việt cho con em người Việt ở nước ngoài; những cơ chế hỗ trợ người Việt ở nước ngoài cấp lại quốc tịch...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn, các thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp tiếp tục hoạt động tích cực để trở thành một trong những hạt nhân quan trọng gắn kết đồng bào xa quê hương, cùng nhau hướng về cội nguồn, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển ngôn ngữ tiếng Việt.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận tâm tư, kiến nghị của cộng đồng người Việt tại châu Âu. Liên quan đến việc cấp lại quốc tịch cho bà con Việt kiều, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian tới sẽ yêu cầu các cơ quan của Quốc hội giám sát chặt chẽ để sớm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định này.

Về việc dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nghiên cứu, triển khai công tác dạy tiếng Việt trên internet để người Việt trên thế giới đều có thể học tiếng Việt.

Được biết, một trong những mục tiêu của Liên hiệp Hội là hỗ trợ cho các đoàn văn hóa, nghệ thuật thăm và biểu diễn tại châu Âu, Chủ tịch Quốc cho rằng, đây là hoạt động hết sức tích cực giúp các cháu thanh thiếu niên gần hơn nữa với văn hóa dân tộc, cội nguồn.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác văn hóa - giáo dục - đào tạo, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Chấp hành Liên hiệp Hội chú trọng hoạt động quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè tại châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, bằng tình cảm gắn bó sâu đậm với quê hương và nhiệt huyết, các thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp Hội sẽ tiếp tục ủng hộ, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Việt Nam với các nước châu Âu; chúc Ban chấp hành Liên hiệp Hội hoạt động ngày càng hiệu quả, gặt hái được nhiều thành công.

Tại buổi gặp với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nghe ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch hội, báo cáo một số nét chính về mô hình tổ chức, hoạt động của hội. Theo đó, hội hiện có trên 30 chi hội thành viên và 50 chi hội cấp cơ sở tại tất cả các tỉnh thành của Séc. Các hội, đoàn đều là hạt nhân gắn kết các phong trào của cộng đồng.

Với khoảng 30.000 người Séc gốc Việt và 65.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Cộng hòa Séc, cộng đồng người Việt Nam tại đây luôn đoàn kết, có cuộc sống ngày càng ổn định và hội nhập tốt với xã hội nước sở tại. Bà con tích cực tham gia vào các hoạt động hướng về Tổ quốc như các chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai trong nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo, hay các chuyến công tác về nguồn tìm hiểu phong tục tập quán, văn hóa Việt Nam.

Cũng giống như tại cuộc gặp lãnh đạo Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, đại diện các hội, đoàn người Việt Nam tại Séc đã có một số kiến nghị liên quan đến việc cấp trở lại quốc tịch cho Việt kiều, đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho Việt kiều về nước, dạy và học tiếng Việt cho con em người Việt tại Séc. Bà con cũng mong muốn xây dựng một Trung tâm văn hóa Việt tại Séc để giúp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

nang cao vi the vai tro cong dong nguoi viet nam o nuoc ngoai
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà lưu niệm cho Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Phát biểu tại buổi gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao nỗ lực của bà con kiều bào, cán bộ, lưu học sinh Việt Nam tại Cộng hòa Séc trong lao động, học tập, tuân thủ pháp luật nước sở tại, cũng như có nhiều đóng góp xây dựng quê hương.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc Nhà nước Séc công nhận cộng đồng người Séc gốc Việt là một dân tộc thiểu số của Séc là niềm tự hào và vinh dự không chỉ đối với cộng đồng người Việt Nam tại đây mà còn với đồng bào trong nước. Đây là tài sản vô giá của tình hữu nghị Việt Nam – Séc.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại những đánh giá tốt đẹp của các nhà lãnh đạo Séc về quá trình hội nhập thành công của cộng đồng, đặc biệt là thế hệ thứ hai, thứ ba con em người Việt, và đề nghị cộng đồng tiếp tục phát huy thế mạnh này, nâng cao vai trò, vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Chủ tịch cũng đề nghị bà con luôn tuân thủ luật pháp của nước sở tại, đồng thời là cầu nối quan trọng góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, chính sách Đại đoàn kết dân tộc của Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định cuộc sống, hoà nhập vào xã hội nước sở tại, duy trì và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về quê hương đất nước.

Ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết của đại diện các hội, đoàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các bộ, ban ngành có liên quan nghiên cứu giải quyết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con sinh sống tại Séc cũng như đầu tư trở lại quê hương.

Hoạt động này cũng đã kết thúc chuyến thăm chính thức 3 nước châu Âu gồm Vương quốc Thụy Điển, Hungary và Cộng hòa Séc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam./.