nang cao vai tro cua can bo co so trong cong tac phong chong te nan da ps
Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma túy do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ

Tại Hội nghị tuyên truyền về phòng, chống ma túy do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ có sự tham gia của khoảng gần 100 đại biểu, chủ yếu là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã, cán bộ của các xóm... Họ là những cán bộ nòng cốt ở cơ sở, có vai trò quan trong trong việc tuyên truyền, vận động, phòng chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng, chống ma túy. Bà Đỗ Thị Phượng, xóm La Giang, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Tôi được tham gia hội nghị về phòng, chống tệ nạn ma túy, tôi cũng nhận thức được tác hại của nghiện ma túy. Tôi cũng sẽ tuyên truyền với gia đình, với bà con ở xóm cùng với toàn thể người dân để cùng chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy".

Công an xã là lực lượng cơ sở nòng cốt trong hoạt động quản lý, giám sát, ngăn ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Đối với xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, địa phương với khoảng 12.500 nhân khẩu, nhiệm vụ ổn định an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội được lực lượng công an xã tích cực triển khai. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Công an xã đã bắt giữ 5 vụ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 2 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện, đang chờ xét duyệt. Theo quản lý hồ sơ, hiện nay, xã có 80 đối tượng nghiện ma túy, trong đó có mặt tại xã là 41 đối tượng, đi tù 22 đối tượng, đi làm ăn xa 15 đối tượng, đi cai nghiện 2 đối tượng. Do có sự phức tạp trong các đối tượng quản lý, Công an xã Hóa Thượng phải thường xuyên kiểm tra, giám sát, đồng thời tuyên truyền, khích lệ các đối tượng cai nghiện tránh xa các tệ nạn xã hội khác. Trung tá Hoàng Kim Trung, Trưởng Công an xã Hóa Thượng cho hay: "Hàng tháng, Công an xã Hóa Thượng yêu cầu các đối tượng nghiện ma túy lên Công an xã để viết kiểm điểm, cam kết; đồng thời với đối tượng có biểu hiện, chúng tôi phối hợp với Trạm y tế xã xét nghiệm, nếu phát hiện đối tượng dương tính với ma túy thì lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Công an xã đã xây dựng các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trên địa bàn xã. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai lập hồ sơ đưa 2 người nghiện ma túy vào cai nghiện tại Trung tâm 05, 06 của tỉnh".

nang cao vai tro cua can bo co so trong cong tac phong chong te nan da ps
Những cán bộ cơ sở là tuyến phòng thủ đầu tiên trong công tác đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thực tế cho thấy, những cán bộ cơ sở là tuyến phòng thủ đầu tiên trong công tác đấu tranh, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Bên cạnh gia đình, cơ sở cai nghiện, mỗi cán bộ cơ sở nếu tuyên truyền tốt, quản lý tốt sẽ là sợi dây gắn kết giữa người nghiện với xã hội, kéo họ trở về với cộng đồng, rời xa ma túy và sự mặc cảm với cuộc sống. Ông Chu Hoàng Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Với những kiến thức đã được trang bị trong các đợt tập huấn, tuyên truyền, tiếp xúc trực tiếp và vận động người nghiện ma tuy tự giác khai báo, tự nguyện tham gia hình thức điều trị cai nghiện phù hợp mới có kết quả. Dựa vào cộng đồng để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện cho người nghiện ma túy. Phát động phong trào toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội, đẩy mạnh các mô hình cai nghiện có hiệu quả ở địa phương".

Trang bị kiến thức cho cán bộ cơ sở là việc làm hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống ma túy tại cơ sở cũng như có phương pháp, biện pháp tuyên truyền hiệu quả tới gia đình và cộng đồng về tác hại của ma túy. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức trước tác hại của ma túy và cách phòng, chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư và xã hội, góp phần xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, ổn định./.