nang cao chat luong nguon giong thuy san
Trong chăn nuôi thủy hải sản, việc lựa chọn con giống tốt sẽ giúp cho vật nuôi sinh trưởng, phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Để chuẩn bị cho vụ cá mới thắng lợi, việc lựa chọn con giống được ông Nguyễn Văn Sơn, xóm 14, xã Cù Vân, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm, bởi giống tốt thì vật nuôi sẽ sinh trưởng phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao. Với quy mô gần 4 sào mặt nước, năm nay ông dự tính nuôi hơn 2 nghìn con giống chủ yếu là các loại thủy sản có giá trị cao. Ông Sơn cho biết: "Giống cá tốt thì nuôi sẽ nhanh lớn. Nếu chăn tốt thì 6 tháng sẽ bán được cá thương phẩm ra thị trường".

Nhằm đảm bảo chất lượng nguồn cá giống, Trại giống thủy sản - Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản của tỉnh Thái Nguyên rất chú trọng chất lượng đàn cá bố mẹ và kỹ thuật sinh sản theo tiêu chuẩn cá nước ngọt trong quá trình ương nuôi gần 320 triệu cá bột và trên 15,5 triệu cá hương giống phục vụ nhu cầu thị trường. Anh Chu Huy Tuấn, Trại trưởng Trại giống thủy sản cho biết: "Áp dụng kỹ thuật ngay khi chăm sóc đàn cá bố mẹ. Cá bố mẹ cũng được tuyển chọn từ những con giống tốt, sau đó qua quy trình nuôi vỗ và quy trình sinh sản nhân tạo sẽ tạo ra con cá bột, cá hương và cá giống. Những biện pháp kỹ thuật được áp dụng trong quá trình này là những biện pháp kỹ thuật tiên tiến và hiện đại nhất".

Để có những mẻ cá giống chất lượng, Xí nghiệp Thủy sản Núi Cốc đã lựa chọn cá bố mẹ để vỗ béo, chuẩn bị cho sinh sản. Vấn đề nguồn nước cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng. Bên cạnh đó, kỹ thuật ương nuôi và vấn đề chuyển đổi cơ cấu giống theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng đã được đơn vị đặc biệt quan tâm. Đánh giá về vấn đề này, anh Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Xí nghiệp cho biết: "Tiếp tục tăng cường đẩy mạnh sản xuất con giống, bao gồm cả con giống thường lẫn giống thủy đặc sản và hướng là sẽ tiêu thụ cả trong lẫn ngoài tỉnh. Đặc biệt, năm 2020, chúng tôi sẽ đẩy mạnh nguồn lợi phát triển thủy hải sản, thả cá giống xuống hồ với sản lượng từ 18- 20 tấn, tương đương khoảng 20 triệu con".

nang cao chat luong nguon giong thuy san
Chi cục thủy sản tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo bà con chú ý về mật độ nuôi, quá trình chăm sóc và quản lý ao nuôi, kỹ thuật vận chuyển giống để đảo bảo tỷ lệ sống của con giống.

Để cung cấp trên 600 triệu con cá bột, 60 triệu con cá hương giống các loại đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thủy sản của bà con nhân dân trong năm 2020, Chi cục Thủy sản tỉnh đã yêu cầu các đơn vị sản xuất giống trên địa bàn thực hiện đúng quy định sản xuất để đảm bảo chất lượng giống. Đồng thời, khuyến cáo bà con chú ý về mật độ nuôi, quá trình chăm sóc và quản lý ao nuôi, kỹ thuật vận chuyển giống để đảo bảo tỷ lệ sống của con giống. Ông Nguyễn Văn Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi cũng đã khuyến khích các cơ sở sản xuất đăng ký tiêu chuẩn, chất lượng giống thủy sản để đảm bảo chất lượng giống cung cấp ra thị trường, thay thế những đàn cá bố mẹ chất lượng để sản xuất con giống và trong quá trình sản xuất phải nuôi vỗ đúng theo quy trình kỹ thuật".

Việc áp dụng đồng bộ các biện pháp tăng cường quản lý chất lượng con giống và các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất sẽ bảo đảm nguồn giống cung ứng cho thị trường, góp phần thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản của tỉnh phát triển nhanh, mạnh và bền vững.