Ngày 1/2, liên quan vụ việc hy hữu "Cướp trả lại 100 triệu và viết thư xin lỗi nạn nhân", một lãnh đạo Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết, bà P.T.B.T., 25 tuổi, là nạn nhân trong vụ cướp bày tỏ nguyện vọng công an không truy bắt, không xử lý người đàn ông đã cướp tài sản của mình.

"Hiện nay, hồ sơ vụ việc đang được công an phường bàn giao lên cho công an thị xã. Chúng tôi sẽ xem xét nguyện vọng của nạn nhân, căn cứ vào tình tiết vụ việc để trao đổi với viện kiểm sát có hướng xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật" – lãnh đạo Công an thị xã Thuận An nói.

nan nhan duoc tra lai 100 trieu muon cong an tha cho ke cuop
Trụ sở UBND phường An Phú, nơi người đàn ông đem trả 100 triệu và gửi bức thư xin lỗi. Ảnh chụp ngày 1/2. (ẢNH: L.A.H.)

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, bà T. cho biết bà đã từ Bình Dương về quê An Giang để ăn tết. Khi nhận lại được số tiền và đặc biệt đọc được lá thư xin lỗi của "tên cướp", bà T. cho biết mình rất trân trọng sự hối lỗi của "tên cướp" và mong muốn công an không truy xét để người đàn ông này được ăn Tết cùng vợ và con nhỏ mới ba tháng tuổi.

Được biết, bà T. làm phiên dịch cho một công ty tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Số tiền 100 triệu là tiền của công ty, bà T. bị cướp khi đang trên đường mang tới ngân hàng. Còn số tiền 7 triệu và điện thoại là tài sản cá nhân của bà T.

nan nhan duoc tra lai 100 trieu muon cong an tha cho ke cuop
Cọc tiền 100 triệu và điện thoại được "tên cướp" chủ động trả lại nạn nhân. (ẢNH: Công an cung cấp.)

Sau khi nhận được 100 triệu do "tên cướp" trả, bà T. đã nộp lại cho công ty.

Luật sư Thái Văn Chung – Đoàn Luật sư TP.HCM – cho biết trong trường hợp này, người đàn ông cướp đã mang tiền và thư tới trụ sở UBND phường Bình Hòa để trả lại, rồi mới bỏ chạy. Nên rất có thể có camera ghi lại hình ảnh của người đàn ông.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần xem xét các yếu tố như người đàn ông có hành vi cướp bộc phát do bí bách vì bị đối tượng "tín dụng đen" khủng bố, đã chủ động khắc phục hầu hết hậu quả, nạn nhân xin bãi nại…để có cách xử lý vừa "thấu lý" nhưng cũng phải "đạt tình". Cụ thể là cần xem xét hành động trả lại tiền, hối lỗi là hành vi tốt, tạo cơ hội cho người đàn ông này sửa sai.