10 ngày sau khi động đất và sóng thần ập vào thành phố Palu miền trung Indonesia khiến hơn 2.000 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, người dân thành phố này vẫn tiếp tục tìm đường rời đi do lo ngại nguy hiểm có thể ập tới bất cứ lúc nào.

nan nhan dong dat song than tiep tuc roi bo palu indonesia
Cảnh tan hoang tại thành phố Palu sau trận động đất gây sóng thần hôm 28/9.

Việc di tản nạn dân ra khỏi vùng thảm hoạ đã được tiến hành từ rất sớm nhưng do chỉ có thể đi được bằng đường hàng không vì vậy còn rất nhiều người chờ đợi tại sân bay để có thể tới được vùng an toàn hơn như đảo Kalimanta. Với những người mất nhà cửa họ dựng tạm lều bạt quanh khu vực sân bay để có thể chờ tới lượt. Hiện tại những nạn nhân bị thương nặng hoặc phụ nữ có thai, trẻ em nếu có nguyện vọng đều đã được di tản. Một số người khác thì chọn đường di tản bằng cách bỏ tiền ra mua vé máy bay dân sự.

Tuy nhiên, rất nhiều người gặp phải tình trạng không có giấy tờ vì toàn bộ đã bị chôn vùi. Mà theo quy định, không có giấy tờ tuỳ thân thì không thể lên máy bay, chính vì vậy họ rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Bà Winwin Panden, 43 tuổi ở làng Petobo nơi chịu hậu quả nặng nề nhất trong đợt thảm hoạ vừa qua đang nấu bữa trưa tại khu vực lánh nạn. Tất cả chỉ có ít ngô luộc và củ.

“Nhà tôi bị cuốn đi hết, 7 trong 15 người vẫn còn mất tích. Con trai tôi cũng chết rồi, giấy tờ thì ở trong nhà mà không có giấy tờ thì tôi không đi được, mấy người khác họ lên máy bay rồi. Tôi chờ đợi ở đây, có mỗi một mình tôi thôi”.

Không chỉ có những người mất hết nhà cửa, những người mà chỉ bị ảnh hưởng nhẹ hoặc không bị ảnh hưởng cũng tìm đường rời bỏ thành phố. Một số khác thì đang trông chờ vào sự cứu trợ từ chính phủ Indonesia. Họ hy vọng chính phủ sẽ giúp tái thiết lại cơ sở hạ tầng tại đây một cách nhanh chóng và chỉ khi có sự tái thiết thì họ mới quay trở lại để tiếp tục sống ở thành phố ven biển này.

Hiện tại đường bộ dẫn vào Palu cũng đã được nối trở lại, một số người trở về để thu dọn đống đổ nát nhưng đa phần người dân tại đây vẫn không dám quay lại. Nếu không rời đi chỗ xa thì họ cũng mang theo một số đồ đạc cần thiết rồi dựng trại bên ngoài vì động đất có thể diễn ra bất cứ lúc nào trong khi hệ thống cảnh báo không hề có./.