Và cũng trên thực tế, các lứa U của Singapore và Philippines không mạnh, chí ít là không hề mạnh như các đội tuyển quốc gia của họ.

Ở các lứa tuổi trẻ, bóng đá Singapore và Philippines hạn chế sử dụng chính sách dùng cầu thủ nhập tịch. Singapore sau giai đoạn dùng nhiều cầu thủ nhập tịch nhưng thành không bứt phá khỏi khu vực Đông Nam Á, họ thấy sử dụng chính sách này cũng vô ích, nên quay lại dùng nguồn cầu thủ tự đào tạo. Ở các đội bóng trẻ, bóng đá Singapore càng ưu tiên cho các cầu thủ gốc Singapore.

Với Philippines, có muốn sử dụng cầu thủ sinh ra ở nước ngoài thi đấu tại SEA Games cũng khó, vì SEA Games ngoài việc chỉ là giải đấu trẻ, còn nằm ngoài hệ thống thi đấu của FIFA, nên việc tập trung cầu thủ từ nước ngoài về đá ở SEA Games không dễ.

nam trong nhom hat giong so 4 u22 viet nam van phai vo dich sea games
U22 Việt Nam hiện là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch nội dung bóng đá nam SEA Games

Mà nếu không dùng cầu thủ nhập tịch và cầu thủ sinh ra ở nước ngoài, các đội tuyển Singapore và Philippines hiện không mạnh.

Thành ra, trên thực tế, nếu đội tuyển U22 Việt Nam có nằm chung bảng với Philippines (nhóm hạt giống số 1) và Singapore (nhóm hạt giống số 3), họ chẳng phải là đối thủ đáng ngại đối với chúng ta.

Bảng đấu khó khăn nhất, về lý thuyết, với đội tuyển U22 Việt Nam, là bảng đấu sẽ có Thái Lan (nhóm hạt giống số 1), Malaysia hoặc Indonesia (2) và Myanmar (3).

U22 Thái Lan vừa thua U22 Việt Nam đến 0-4 tại vòng loại giải U23 châu Á hồi tháng 3. Có thể tại SEA Games sắp đến, đội bóng xứ Chùa Vàng sẽ được tăng cường lực lượng, nhưng cũng từ đây đến SEA Games, dàn cầu thủ U22 của chúng ta sẽ còn trưởng thành hơn nữa, bản lĩnh hơn nữa, sau nguyên cả mùa giải được trui rèn tại V-League, nên chúng ta vẫn có thể mạnh hơn hồi tháng 3 vừa rồi.

Mà nếu đã không ngán Thái Lan, đội tuyển U22 Việt Nam chắc chắn cũng không ngán Malaysia/Indonesia và Myanmar, những đội bóng về lý thuyết vẫn kém Thái Lan một bậc.

Đấy là chưa tính đến chuyện chính Indonesia cũng là bại tướng của U22 Việt Nam tại vòng loại giải U23 châu Á vừa rồi.

Chính vì thế, xét tương quan lực lượng giữa chúng ta và các đội bóng, đội bóng của HLV Park Hang Seo vẫn được đánh giá là mạnh nhất. Vả lại, khi đã đặt mục tiêu vô địch, U22 Việt Nam buộc phải thắng hết mọi chướng ngại vật mà chúng ta có thể gặp trên đường đến với trận chung kết.

Tầm Quang Hải và các đồng đội bây giờ, có khi chính các đội bóng ở Đông Nam Á sẽ lo ngại nếu chúng ta rơi trung vào bảng đấu của họ, chứ không phải ngược lại!