Bà Thái bị đau mắt đã mấy hôm, rửa mắt bằng nước muối, xông mắt bằng lá trầu không cũng chẳng thấy đỡ.

Đúng là “thứ nhất đau mắt thứ nhì nhức răng...”, bà Thái cảm thấy khó chịu vô cùng. Tuy vậy, bà rất ngại đi khám mắt, bởi vì nhà ở xa bệnh viện, chân thì đau nhức do thoái hóa khớp, đi lại khó khăn...

Thế rồi, bà bèn lôi đơn thuốc cũ và mua thuốc về tra. Nhưng mắt bà vẫn bị kèm nhèm và ngứa nhiều hơn, dù bà tích cực tra thuốc mỡ hằng ngày.

Đến khi bà cảm thấy mắt mờ đục, nhìn không rõ mới đi gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để khám. Lúc này bà mới biết, bà bị nhiễm nấm giác mạc do tra thuốc mỡ maxitrol dài ngày. Đây là loại thuốc mà cách đây nửa năm bác sĩ đã kê cho bà.

Lần ấy bà bị đau mắt mãi không khỏi, nhưng khi tra thuốc này vài hôm là mắt của bà đã khỏi ngay. Từ đó, mỗi lần bị đau mắt, nếu rửa mắt bằng nước muối không đỡ là bà tự đi mua thuốc này về tra, chỉ vài ngày là hết. Chẳng ngờ lần này lại mắc thêm bệnh...

Bà thắc mắc là sao những lần trước bị đau mắt, tra thuốc này thì khỏi bệnh mà lần này cũng đau mắt, cũng loại thuốc này lại gây bệnh?

nam mat do tu tra thuoc mo

Không tự ý mua thuốc ở hiệu mà cần sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ảnh: TM

TS.BS. Hoàng Cương, BV Mắt Trung ương cho biết, thuốc mỡ maxitrol là loại thuốc phối hợp hai loại kháng sinh là neomycin sulfate và polymyxin B sulfate với dexamethasone. Thuốc này được chỉ định sử dụng trong trường hợp viêm ở mắt khi bác sĩ xét thấy bệnh nhân cần dùng đồng thời tác dụng chống ngứa, chống viêm nhiễm với tác dụng kháng khuẩn.

Vì là loại phối hợp nhiều loại thuốc, có hoạt chất cortizol trong thành phần nên việc sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ và phải được theo dõi, khám lại mắt sau khi tra thuốc... Bởi nếu dùng thuốc sai chỉ định thì có thể gây hại cho mắt, ví dụ như có thể mắc bệnh glaucoma (căn bệnh gây mù lòa do tăng áp lực nội nhãn và tổn hại thần kinh thị giác).

Đặc biệt là loại thuốc này khi dùng dài ngày có thể bội nhiễm thứ phát như trường hợp nhiễm nấm của bà Thái, nhiễm virut và vi khuẩn cũng không hề hiếm gặp.

Giờ thì bà Thái đã hiểu, đúng là bà đã chuốc hại vào thân khi tự làm bác sĩ cho mình!