Đến năm 2020, cả nước phấn đấu không còn hộ nghèo thuộc đối tượng người có công. Đây là nội dung được thảo luận trong hội nghị “Đề xuất giải pháp giảm nghèo cho hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công” diễn ra sáng nay (12/7), tại Hà Nội. Hội nghị do Ban Chỉ đạo trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức.

nam 2020 ca nuoc khong con ho ngheo thuoc doi tuong chinh sach
Năm 2020, cả nước không còn hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách.

Hiện cả nước có hơn 9 triệu người có công được hưởng các chính sách ưu đãi người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sĩ, hơn 127 nghìn bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 2 triệu người là thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ…Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi người có công với nhiều hình thức như trợ cấp hàng tháng hoặc trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, ưu đãi giáo dục đào tạo, vay vốn sản xuất, hỗ trợ cải thiện nhà ở, tạo công ăn việc làm cho con em người có công… Nhiều gia đình chính sách, người có công luôn đi đầu trong trận tuyến chống lại đói nghèo, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Tuy nhiên, vẫn còn 1,2% hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công so với tổng số hộ nghèo cả nước.

Nhiều nguyên nhân là các đối tượng ốm đau do di chứng chiến tranh, hộ gia đình có đông thành viên đồng bào dân tộc thiểu số, do tập quán của đồng bào nên việc thoát nghèo khó khăn…

Ông Hồ Tân Cảnh, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đề nghị có hướng dẫn cụ thể, thống nhất chung cả nước về cách xác định đối tượng nghèo thuộc gia đình chính sách. Ông Hồ Tân Cảnh nêu ý kiến:“Đối với hộ nghèo thuộc chính sách người có công mà các thành viên trong hộ không còn khả năng lao động, ngoài thực hiện các chính sách giảm nghèo chung, địa cần hỗ trợ cho những hộ này từ các nguồn tại trợ, huy động các tổ chức, cá nhân và nguồn lực tại cộng đồng. Đối với các hộ gia đình còn sức lao động thì tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ để gia đình mạnh dạn đầu tư sản xuất, tự tạo việc làm, chủ động tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản để vươn lên thoát nghèo…”. Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định, chủ trương của Đảng và Nhà nước là không để gia đình người có công với cách mạng sống dưới mức trung bình của cả nước, phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công. Để đạt mục tiêu này, ông Lê Tấn Dũng đề xuất các giải pháp để hỗ trợ cho các hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Sắp tới chúng ta tiếp tục tính toán lại, tiến tới đối với những đối tượng còn có điều kiện phát triển kinh tế thì sẽ hỗ trợ bằng cách cho vay, giảm dần chính sách cho không để tránh tình trạng trông chờ ỷ lại vào chính sách”, ông Dũng cho hay./.