nam 2020 bao hieu trao luu an con trung an bao bi thuc pham
Ảnh minh họa - Reuters

Trong một báo cáo mới trên trang Zero Waste Scotland, việc con người ăn sâu bọ sẽ là tương lai của ngành ẩm thực với dự báo về xu thế thay đổi từ chăn nuôi gia súc sang các loài côn trùng có thể sinh lợi và tốt hơn với môi trường.

Tiến sĩ William Clark, chuyên gia kinh tế sinh học tại Zero Waste Scotland đánh giá côn trùng chính là phương án bền vững để sản xuất thêm thực phẩm mà lại sử dụng ít nguồn tài nguyên hơn. Theo ông, các trang trại côn trùng cung cấp giải pháp kinh tế tuần hoàn, đáng tin cậy cho nguồn protein cần thiết. Mặc dù thế giới vẫn sản xuất đủ lương thực cho tất cả mọi người, nhưng hơn một phần ba trong số đó sẽ bị vứt bỏ nên con người không nhận được đủ protein mà họ cần.

Với việc nửa triệu tấn nguyên liệu nông nghiệp bị lãng phí mỗi năm, báo cáo của Zero Waste Scotland cũng lưu ý chỉ cần sử dụng 10% số nguyên liệu trên để nuôi côn trùng sẽ thu về gần 8 triệu USD cho nền kinh tế Scotland.

Trong một năm, các loại sâu bọ như ruồi lính đen và dế có thể đem đến lượng protein cao gấp 100 lần so với việc nuôi cừu hoặc bò - hoạt động vốn thải ra nhiều khí mê-tan - trong cùng phạm vi không gian. Và sâu bọ cũng có thể sản xuất nhiều phụ phẩm như dầu diesel sinh học, nhựa sinh học và phân bón hữu cơ.

Bên cạnh đó, một công ty tại Cape Town đã gợi ý giải pháp con người nên ăn các loại túi, hộp đựng thực phẩm. Những chiếc bát ăn được chính là sự lựa chọn “xanh” thân thiện với môi trường để thay thế loại bằng nhựa độc hại và lãng phí. Làm từ bột mì phân hủy sinh học, sản phẩm này có độ bền lên đến 15 tháng.

Hay như Avani, một công ty ở Bali, Indonesia, đã tạo ra loại túi đựng ăn được. Làm từ bột sắn và nhựa cây tự nhiên, chúng có thể tự phân hủy trong vòng 3 – 6 tháng và ăn được.