Nguyên nhân của những cái chết bị đổ lỗi cho sự đông người. Có rất du khách đã cố gắng leo lên đỉnh núi khiến nhiều người khác bị mắc kẹt trên núi trong nhiều giờ. Ngọn Everest cao hơn 8.000 mét so với mặt nước biển nên không có đủ oxy cho tất cả người. Nếu người leo núi ở quá lâu trong khu vực này, họ có nguy cơ gặp chứng phù thũng, phổi và não họ chứa đầy chất lỏng.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến nhiều người đổ xô đến chinh phục ngọn Everest trong mùa này.

1. Có những ngày thời tiết tốt

nam 2019 11 nguoi chet tren dinh everest va day la ly do tai sao

Tháng 5 là tháng đẹp nhất trong năm để chinh phục Everest. Các nhà leo núi thường bắt đầu vào thời gian đầu tháng. Nhưng theo tin tức của đài BBC, do ảnh hưởng của bão Fani, chỉ có 2 ngày 19 và 20 là thời tiết đủ trong để nhìn rõ.

Bão Fani, tàn phá rất nhiều phần của Ấn Độ và Bangladesh, đã mang lại những cơn gió mạnh đến dãy Himalaya của Nepal. Chính quyền Nepal đã phải tạm dừng các hoạt động leo núi trong ít nhất 2 ngày, thậm chí còn phải kêu gọi các nhà leo núi rời khỏi khu vực cắm trại.

Thời tiết xấu cũng khiến việc sửa chữa các dây bắt vít dẫn đường bị trì hoãn. Nhưng trong lúc này, những người leo núi mới vẫn tiếp tục kéo đến.

2. Nepal cấp một số lượng giấy phép kỷ lục cho người leo núi

nam 2019 11 nguoi chet tren dinh everest va day la ly do tai sao

Nepal đã cấp 381 giấy phép để leo lên đỉnh Everest trong năm nay, theo tờ The Associated Press. Tức là thêm một con số tương ứng từ các hướng dẫn viên leo núi đi cùng. Quốc gia này cũng không có bất kỳ quy định chính thức nào đối với người nhận được giấy phép. Những ai muốn tham gia chỉ cần đóng mức phí 11.000 đôla cùng một xác nhận của bác sĩ và nộp cho nhà chức trách.

Số lượng giấy phép Nepal đã cấp tăng lên là do Trung Quốc, nơi kiểm soát phía bên kia của núi Everest, đã hạn chế số lượng người leo núi, theo báo cáo của AP. Phía bắc ngọn núi, nằm trong lãnh thổ Trung Quốc, đang tạm thời dừng cung cấp dịch vụ du lịch để làm sạch rác thải trong năm nay.

3. Thị trường leo núi Everest đang bùng nổ

nam 2019 11 nguoi chet tren dinh everest va day la ly do tai sao

Sự nổi tiếng của Everest không chỉ hấp dẫn số lượng người leo núi kỷ lục mà còn thu hút cả các công ty thám hiểm cạnh tranh với nhau. Họ thi nhau giảm giá để thu hút nhiều hơn khách du lịch. Và bên cạnh những người leo núi có kinh nghiệm, là những tay mơ, thiếu kinh nghiệm cũng khát khao chinh phục đỉnh núi huyền thoại này.

Eric Murphy, một hướng dẫn viên người Washington, người đã leo lên đỉnh Everest 3 lần vào tuần trước, nói rằng, chỉ cần một số ít người thiếu kinh nghiệm cũng “đủ để ảnh hưởng sâu sắc” đến người leo núi khác.

Những người leo núi phải đấu tranh mạnh mẽ trong khu vực tử thần đến nỗi họ không có đủ khả năng giúp đỡ người khác, anh nói.

Sự cạnh tranh về giá của các công ty du lịch mạo hiểm đã dẫn tới việc chi phí trả cho hướng dẫn viên bị sụt giảm, và họ buộc phải thuê những hướng dẫn viên leo núi thiếu kinh nghiệm, ông Tshering Pande Bhote, phó chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên leo núi quốc gia, chia sẻ với BBC.