Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường sẽ chú trọng kiểm tra thường xuyên và quản lý 2 mặt hàng đó là phân bón và xăng dầu.

Theo đó, Lãnh đạo Bộ Công Thương đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm như kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh; kiểm tra Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; việc duy trì các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện; hệ thống phân phối, mua bán xăng dầu theo hệ thống phân phối; kiểm tra hợp đồng đại lý, hóa đơn chứng từ hàng hóa.

nam 2017 siet chat quan ly thi truong phan bon va xang dau

Phân bón giả gây tác hại nặng nề cho người nông dân và nền nông nghiệp của Việt Nam. (Ảnh minh họa: KT)

Bên cạnh đó, kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh, việc duy trì các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, điều kiện trạm nạp, điều kiện trạm cấp; hợp đồng mua bán hàng hoá, hoá đơn, chứng từ.

Các đối tượng nằm trong diện trọng điểm phải kiểm tra thường xuyên gồm: Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phân bón vô cơ: Kiểm tra việc chấp hành các quy định về đăng ký kinh doanh, điều kiện kinh doanh; kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ; việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định và các quy định khác của pháp luật trong kinh doanh phân bón vô cơ.

Thị trường phân bón hiện có quy mô 2 tỷ USD mang lại nhiều lợi nhuận, do đó các đối tượng đã lợi dụng để làm giả từ sản phẩm đến con dấu kiểm định. Tác hại của phân bón giả không chỉ gây nguy hại môi trường, sức khỏe cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của phân bón thật, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân và nền nông nghiệp của Việt Nam./.