Ngày 30/8, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động Giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên năm 2016 do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Trong năm thứ 13 này, 10 giải thưởng sẽ được trao cho các tài năng trẻ xuất sắc ở 5 lĩnh vực: công nghệ thông tin và truyền thông, công nghệ y - dược, công nghệ sinh học, công nghệ môi trường và công nghệ vật liệu mới.

Lý giải việc đưa công nghệ vật liệu mới vào giải thưởng, Ban tổ chức cho biết đây là một trong những lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam, đã được Thủ tướng phê duyệt.

nam 2016 se co 10 giai thuong qua cau vang
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn chia sẻ về những thay đổi của Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả cầu vàng 2016. Ảnh: Thanh Tâm

Ở từng lĩnh vực cụ thể, giải thưởng có những tiêu chí đánh giá riêng, trong đó ưu tiên xét chọn công trình nghiên cứu, giải pháp ứng dụng thực tiễn giải quyết được những vấn đề bức xúc của đời sống xã hội như an toàn thông tin hay an toàn thực phẩm.

Giải thưởng cũng mở rộng xét chọn các cá nhân vừa là nhà khoa học công nghệ, vừa là lãnh đạo chủ chốt trong tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp khoa học công nghệ tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm dịch vụ hàng hóa có giá trị cao trên thị trường.

Ban tổ chức nhấn mạnh, Giải thưởng dành cho các cá nhân là thanh niên Việt Nam có độ tuổi không quá 35. Ngoài cúp biểu trưng, bằng chứng nhận và phần thưởng 20 triệu đồng, năm nay Ban tổ chức còn trao cho những cá nhân đạt giải huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” của Trung ương Đoàn.

Các cá nhân nhận giải sẽ có cơ hội được Trung ương Đoàn giới thiệu với nhà đầu tư và cơ quan có liên quan để tiếp cận nguồn vốn nhằm thương mại hóa, hiện thực hóa những công trình nghiên cứu.

Hạn nộp hồ sơ tham dự Giải thưởng trước ngày 15/10/2016./.