Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen ngày 17/11 đã lên tiếng xin lỗi sau khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định rút các binh sỹ khỏi cuộc tập trận của NATO tại quốc gia Bắc Âu này.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã ra lệnh rút 40 binh sĩ rút khỏi cuộc tập trận chung của NATO tại Na Uy sau sự cố 1 ngày trước đó mà ông cho là xúc phạm đến cá nhân ông và người sáng lập ra nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Kemal Ataturk.

Theo Tổng thống Erdogan, sự việc xảy ra tại Na Uy khi hình ảnh của nhà sáng lập Ataturk và tên của ông bị sử dụng làm bia trong cuộc tập trận. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ coi động thái này là không thể chấp nhận được, đồng thời tuyên bố rút binh sĩ kể cả khi những cái tên này bị gỡ bỏ và nhấn mạnh "không thể tồn tại một mối liên minh kiểu này".

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Jensen nói rằng, sự việc này không phản ánh quan điểm hay chính sách của Na Uy và lên tiếng xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về sự việc nội dung của thông điệp này. Na Uy sẽ tiến hành điều tra cụ thể và sẽ có biện pháp phù hợp dựa trên kết quả điều tra.

na uy xin loi tho nhi ky ve su co tap tran

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trước đó cùng ngày, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tập trận tại Na Uy. Ông Stoltenberg khẳng định sự việc này là do hành động của một cá nhân, chứ không phản ánh quan điểm của NATO. Ông cho biết thủ phạm là một nhà thầu dân sự của Na Uy, chứ không phải là nhân viên của NATO và người này đã ngay lập tức bị đuổi khỏi cuộc tập trận.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Stoltenberg đánh giá Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên quan trọng của khối quân sự và có những đóng góp lớn cho an ninh toàn liên minh./.