Đây là dấu hiệu mới cho thấy hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang cố gắng đạt được kết quả trong việc hạ nhiệt căng thẳng thương mại.

my va trung quoc noi lai dam phan ha nhiet cang thang thuong mai
ổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập. Ảnh: Reuters.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong khẳng định, khả năng hợp tác thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là rất lớn vả bản chất hợp tác đôi bên cùng thắng sẽ không thay đổi. Chính vì thế, các cuộc tham vấn thông qua điện đàm “chuyên sâu” sẽ tiếp tục diễn ra trước cuộc gặp. Các cuộc tham vấn đã tiến triển nhanh chóng dù hiện ở Mỹ đang là kỳ nghỉ Giáng sinh.

"Người dân Mỹ đang có kỳ nghỉ Giáng sinh, nhưng phái đoàn từ cả Trung Quốc và Mỹ đã liên lạc và cuộc tham vấn đang diễn ra một cách có trật tự như dự kiến.Ngoài các cuộc thảo luận qua điện thoại thường xuyên, cả hai bên cũng đã sắp xếp các cuộc đàm phán trực tiếp vào tháng 1 năm sau", ông Cao Phong nói.

Trong khi đó, theo tin từ hãng Bloomberg, Phó Đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish sẽ dẫn đầu phái đoàn. Thành viên đoàn bao gồm cả Thứ trưởng Tài chính về các vấn đề quốc tế David Malpass.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần Trung Quốc và Mỹ tiến hành cuộc điện đàm thảo thuận về các vấn đề kinh tế và thương mại. Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 20/12 cho biết sẽ có nhiều hơn các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được tổ chức vào tháng 1 năm sau, nhấn mạnh rằng, hai bên đã trao đổi nhiều quan điểm về kế hoạch đàm phán trong cuộc điện đàm cấp Thứ trưởng vừa diễn ra một ngày trước đó.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo kế hoạch bắt đầu đàm phán thương mại vào tháng 1/2019 sẽ bị ảnh hưởng bởi thời gian chính phủ liên bang Mỹ đóng cửa một phần, đặc biệt trong tình cảnh hiện tại khi mà thời gian cho Mỹ và Trung Quốc rất ít.

Giới chức hai nước được cho đang gấp rút chuẩn bị mọi thứ, để đàm phán chính thức có thể đạt được kết quả là một thỏa thuận thương mại, giúp chấm dứt tình trạng căng thẳng trước hạn chót là ngày 1/3/2019. Nếu thất bại thì Mỹ sẽ tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Mỹ và Trung Quốc rơi vào vòng xoáy căng thẳng thương mại trong suốt gần một năm qua khi hai bên liên tục có những biện pháp áp thuế nhập khẩu với khối lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD từ đối phương. Tuy nhiên, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở thủ đô Buenos Aires của Argentina vào đầu tháng 12, lãnh đạo hai nước đã đạt được một "thỏa thuận đình chiến thương mại" nhằm hóa giải cuộc tranh chấp thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Theo đó, hai bên đã nhất trí hoãn áp thuế bổ sung trong khi tiến hành đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trong vòng 90 ngày. Phía Mỹ sẽ hoãn tăng thuế từ mức10% hiện nay lên 25% đối với gói hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua một lượng lớn các mặt hàng nông sản, năng lượng và các sản phẩm khác của Mỹ nhằm giảm thâm hụt thương mại, đồng thời giảm và dỡ bỏ thuế đánh vào mặt hàng ôtô nhập khẩu từ Mỹ xuống dưới mức 40% hiện nay.

Tuy nhiên, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng cảnh báo nếu đến ngày 1/3/2019, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung thất bại, Mỹ sẽ áp đặt các mức thuế mới.

Hiện cả thế giới đang theo dõi các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hy vọng quyết định của Mỹ về việc tạm hoãn kế hoạch tăng thuế nhập khẩu nhằm vào các hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày, dự kiến bắt đầu từ 1/1/2019, sẽ được thực hiện và hai bên sẽ tìm được giải pháp tháo gỡ căng thẳng thương mại song phương vốn đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu./.