Động thái này diễn ra trong lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách đạt được thỏa thuận trước thời điểm 1/3 để tránh một đợt leo thang thuế quan nhằm vào hàng hóa của nhau.

my va trung quoc ky vong su dot pha trong vong dam phan thuong mai moi
Ảnh minh họa: Reuters.

Theo kế hoạch, trong hai ngày 14/2 và 15/2, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sẽ tham gia cuộc thảo luận chính với phía Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Dịch Cương làm trưởng đoàn. Đây là vòng đàm phán thương mại thứ hai giữa Mỹ và Trung Quốc trong tháng 2/2019, sau vòng đàm phán đầu tiên được đánh giá đạt kết quả khả quan.

Phát biểu khi đặt chân đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho biết: "Cảm ơn tất cả mọi người, thật tuyệt khi quay trở lại Bắc Kinh. Chúng tôi trông chờ đến những ngày đàm phán quan trọng”.

Tại vòng đàm phán trước, hai bên đã giải quyết một loạt vấn đề khúc mắc, trong đó có việc Trung Quốc cam kết tăng lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đáp ứng một trong các yêu cầu chủ chốt của Mỹ. Trong trường hợp hai bên không thể đạt được một thỏa thuận trước ngày 1/3, Mỹ có thể sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với giá trị lên tới 200 tỷ USD. Trong khi đó, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ áp thuế trả đũa 60 tỷ USD với hàng hóa Mỹ.

Tuy nhiên, hôm 12/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, dù không thực sự muốn, nhưng ông có thể xem xét lùi "đôi chút" thời hạn chót "đình chiến" để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Phát biểu với báo giới trong cuộc họp nội các, Tổng thống Trump khẳng định, một phái đoàn đàm phán Mỹ đã có mặt tại Bắc Kinh nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại trước thời hạn chót của thỏa thuận đình chiến vào ngày 1/3 tới.

Ông Trump nói: "Chúng ta có một đội ngũ đàm phán hùng hậu tại ở Trung Quốc và hiện tại họ đang nỗ lực làm việc với phía Trung Quốc để nhằm đạt được thỏa thuận. Chúng ta hãy chờ đợi kết quả. Hiện chúng ta có cơ hội thật sự đạt thỏa thuận với phía Trung Quốc, điều mà trước đây, không được rõ ràng như bây giờ”.

Về phía Trung Quốc, nước này cũng mong muốn sẽ đạt kết quả tốt trong cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết: “Giống như phần còn lại của thế giới, chúng tôi hy vọng hai bên đạt kết quả tốt trong cuộc đàm phán”.

Theo các nhà phân tích, trong cuộc đàm phán lần này, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Trung Quốc thay đổi chính sách để bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ, chấm dứt buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc như một điều kiện để được làm ăn tại thị trường này. Mỹ cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc ngưng bảo hộ công nghiệp.

Hiện cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều đang rất mong muốn đạt được một thỏa thuận trước ngày kết thúc đình chiến là 1/3, tránh phải leo thang thuế quan. Thời hạn đình chiến thương mại này được ông Trump và ông Tập Cận Bình thống nhất đầu tháng 12/2018. Theo đó, hai nước ngưng đánh thuế lẫn nhau trong 90 ngày. Trong thời gian này cả hai nỗ lực đàm phán ký một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại. Nếu qua thời hạn này mà mục tiêu không đạt được, hai bên sẽ tiếp tục khôi phục cuộc chiến thuế quan. Đến nay, Mỹ đã đánh thuế lên 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, Trung Quốc cũng đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ./.