Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (1/1) đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, để bàn về kế hoạch rút quân của Mỹ ra khỏi Syria cũng như cách ngăn chặn sự mở rộng ảnh hưởng của Iran trong khu vực. Cuộc hội đàm diễn ra tại thủ đô Brasilia của Brazil, bên lề lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử nước chủ nhà Brazil Jair Bolsonaro.

my va israel thao luan ve ke hoach rut quan khoi syria
Cuộc hội đảm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng Israel Netanyahu ngày 1/1. Ảnh: GPO

Phát biểu trước báo giới ngay trước cuộc gặp, Thủ tướng Benjamin Netanyahu mong muốn Israel và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trong vấn đề Syria, kể cả sau khi Mỹ quyết định rút toàn bộ quân tại quốc gia Trung Đông này về nước.

“Chúng tôi có rất nhiều điều để thảo luận. Chúng tôi sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa hai nước, làm thế nào để tăng cường hơn nữa sự phối hợp về tình báo, các hoạt động của hai bên ở Syria hay việc ngăn chặn sự ảnh hưởng của Iran tại trung Đông”, ông Netanyahu nói.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định, quyết định rút quân ra khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không làm thay đổi bất cứ sự hợp tác nào đang có giữa Mỹ và Israel.

Ngoai trưởng Pompeo nhấn mạnh: “Cuộc chiến chống IS sẽ tiếp tục, các nỗ lực ngăn chặn sự mở rộng ảnh hưởng của Iran sẽ tiếp tục. Cam kết của chúng tôi đối với sự ổn định ở Trung Đông và bảo vệ Israel vẫn tiếp tục như trước đây”./.