Theo Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại úy Jeff Davis, ngày 4/9, 7 tàu tấn công nhanh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) đã tiếp cận tàu USS Firebolt của Mỹ với súng máy bỏ phủ bạt.

my va iran gia tang doi dau tren bien

Tàu USS Firebolt của Hải quân Mỹ. (Nguồn: U.S.Navy

Ba tàu trong số này tiến sát gần tàu Mỹ, cản trở hướng di chuyển ở khoảng cách chỉ khoảng 460m. Cuối cùng các tàu của Iran cũng bỏ đi, nhưng một chiếc quay trở lại và dừng ngay trước mũi tàu Firrebolt, buộc tàu Mỹ phải chuyển hướng để tránh va chạm.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng, hành động này là “nguy hiểm và thiếu tính chuyên nghiệp do không có sự liên lạc và hành vi quấy nhiễu ở phạm vi gần”. Tàu Mỹ đã cố gắng liên lạc với tàu Iran 3 lần qua sóng vô tuyến nhưng không nhận được phản hồi.

Đây là vụ đối đầu trên biển mới nhất giữa Mỹ và Iran trong thời gian gần đây.

Vụ tàu quân sự của Iran cản trở tàu tuần tra của Mỹ ở vùng biển quốc tế tại Vùng Vịnh cuối tuần qua là một ví dụ nữa về sự tương tác không an toàn và thiếu chuyên nghiệp.

Trong một vụ việc tương tự vào tháng trước, tàu hải quân Mỹ đã phải bắn cảnh cáo vào một tàu của Iran khi nó tiếp cận tàu này. Giới chức Mỹ lo ngại các hành động như vậy của Iran có thể dẫn tới những sai lầm.

Tướng Joe Votel, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cho rằng, cách hành xử của Iran rất đáng quan ngại và bày tỏ hy vọng được thấy lực lượng hải quân Iran hành xử một cách chuyên nghiệp hơn.

Ông nhận định các vụ chạm trán không an toàn giữa Mỹ và Iran như trong thời gian qua, đặc biệt là vụ việc hôm 25/8 có thể dẫn tới những tình huống mà hai bên không thể kịp thời kiểm soát. Ông cũng cáo buộc giới lãnh đạo Iran đang cố tình gây căng thẳng trong khu vực

“Điều mà tôi thấy là chính quyền Iran đang cố gắng gia tăng ảnh hưởng và quyền lực trong khu vực, nhưng lại theo cách mang tính khiêu khích. Tôi nghĩ nó đi ngược lại với những mục tiêu của họ về lâu dài ở đây.

Khoảng 90% các vụ đối đầu trên biển giữa Mỹ và Iran là không an toàn và không chuyên nghiệp. Quan điểm của tôi ở đây không phải là về người dân Iran, mà nó là về chính quyền Iran. Nếu những hành động này còn tiếp diễn nhiều lần, ní sẽ gây bất ổn cho kkhu vực”, Tướng Votel nói.

Cuộc đối đầu hôm 4/9 là vụ việc thứ 5 mà Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ trong vòng một tháng qua. Giới chức Hải quân Mỹ cũng cho biết các tàu của hải quân Mỹ và Iran đã tương tác hơn 300 lần trong năm 2015 và hơn 250 lần trong nửa đầu năm nay, trong đó 10% là không an toàn và thiếu chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, cho đến nay, Iran khẳng định những tàu bị cáo buộc quấy nhiễu tàu hải quân Mỹ chỉ đang làm nhiệm vụ, đồng thời tuyên bố Iran sẽ đối đầu với bất cứ tàu Mỹ nào đi vào vùng biển Iran./.