Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker đã có cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 25/7. Phát biểu sau cuộc gặp, cả hai bên cho biết đã đạt được thỏa thuận tạm dừng các biện pháp đánh thuế trả đũa lẫn nhau.

my va eu huong toi do bo rao can thuong mai song phuong
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker. Ảnh: AFP.

Phát biểu sau cuộc gặp ngày 25/7, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker nhấn mạnh hai bên sẽ dừng các biện pháp đánh thuế trả đũa lẫn nhau trong khi các cuộc đàm phán chi tiết diễn ra.

Về nội dung cuộc gặp, Tổng thống Trăm cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi đã thống nhất hướng tới bãi bỏ toàn bộ tất cả thuế, rào cản và trợ cấp đối với các hàng hóa công nghiệp trừ ô tô. Chúng tôi sẽ phối hợp giảm các rào cản và tăng cường thương mại và dịch vụ, các sản phẩm hóa chất, dược và y tế, cũng như đậu tương. Hai bên đã thống nhất tăng cường hợp tác chiến lược trong lĩnh vực năng lượng. Chúng tôi cũng đã thống nhất về cơ chế đối thoại về tiêu chuẩn nhằm tạo điều kiện cho thương mại, giảm các trở ngại quan lieu và chi phí đáng kể. Hai bên sẽ hợp tác trong việc cải tổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Vấn đề thuế nhập khẩu nhôm và thép và các biện pháp trả đũa lẫn nhau sẽ được giải quyết”.

Mỹ và EU sẽ thành lập một nhóm công tác hành động về thương mại và đánh giá các mức thuế hiện tại nhằm mang lại lợi ích cho cả hai bên. Tổng thống Trump cũng cho biết EU và Mỹ đang khởi động một giai đoạn mới trong quan hệ tình bạn thân thiết giữa hai bên./.