Các nguồn tin châu Âu cho biết, các nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thống Mỹ Barak Obama sẽ thảo luận gia hạn những biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như khả năng áp đặt biện pháp trừng phạt mới do nước này tiến hành không kích ở Syria tại cuộc gặp ở Berlin (Đức).

my va chau au thao luan gia tang trung phat nga

Ông Trump (trái) và ông Putin. Ảnh: New York Post.

Cuộc gặp tại Berlin lần này có sự tham dự của lãnh đạo các nước Đức, Anh, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Mỹ, diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng thuộc về ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Trump từng tuyên bố tìm cách “hòa giải” với Nga, khiến nhiều nước châu Âu lo ngại về triển vọng của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và EU áp đặt nhằm vào Nga.

Một quan chức Đức cho biết, các bên nhất trí kế hoạch thảo luận biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu nhằm vào Nga, dự kiến hết hạn vào cuối tháng 1 tới.

Tuy nhiên, hiện có nhiều lo ngại ông Trump có thể sẽ đi theo hướng ngược lại sau khi nhậm chức vào 20 tháng 1 tới. Do đó, các nhà lãnh đạo châu Âu đang tìm cách làm “rõ ràng hơn” lập trường của nước Mỹ trong cuộc gặp với ông Obama tại Berlin.

Các quan chức châu Âu lo ngại Nga có thể tận dụng thời gian trước khi ông Trump nhậm chức để tiến hành các chiến dịch mới tại Syria và Ukraine. Do đó, cuộc gặp tại Berlin lần này, vấn đề Syria cũng là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

Hiện các nước châu Âu cũng đang muốn gửi đi một thông điệp tới Tổng thống đắc cử Trump rằng sẽ rất khó khăn khi ông muốn đảo ngược chính sách của Mỹ và thúc đẩy quan hệ với Nga./.