my tuyen bo bat giu nguoi trung quoc tai lanh su quan o san francisco
Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 24/7, một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết giới chức nước này đã bắt giữ một người Trung Quốc đang ẩn náu tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Người bị bắt giữ có tên Juan Tang và sẽ xuất hiện trước tòa án liên bang trong ngày 24/7 (theo giờ địa phương). Quan chức trên không đề cập đến cách thức cơ quan thực thi pháp luật Mỹ bắt giữ Juan Tang, cũng như khả năng người này được Tổng lãnh sự quán Trung Quốc bảo trợ.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Juan Tang cùng với 3 công dân Trung Quốc khác đang bị giam giữ, bị buộc tội gian lận thị thực do nói dối về mối liên quan tới Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Washington tin rằng 4 người Trung Quốc mới bị buộc tội là một phần của một mạng lưới quân sự rộng lớn hoạt động tại hơn 25 thành phố của Mỹ.

Hiện quan hệ của Mỹ và Trung Quốc đang ở một trong những mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là khi hai nước có những động thái nhằm vào các cơ sở ngoại giao của nhau.

Cách đây vài ngày, Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở thành phố Houston vì cho rằng đây là "trung tâm" của các hoạt động gián điệp.

Trung Quốc đã gọi động thái này là một "hành động khiêu khích chính trị" và nói rằng các cáo buộc gián điệp là vu khống. Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách đóng cửa và tước giấy phép hoạt động của Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô./.