Tạm gác lại những vấn đề nóng gây bất đồng, cuộc gặp hôm 19/3 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong chuyến thăm đầu tiên tới Bắc Kinh, tập trung nhiều hơn vào mong muốn thúc đẩy hợp tác song phương. Một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung cũng đang được tính đến, để tìm kiếm hướng hợp tác mới giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Trong cuộc gặp diễn ra tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

không đề cập các vấn đề nóng mà 2 nước luôn trái lập trường, đặc biệt là vấn đề Đài Loan và hạt nhân Triều Tiên.

Có thể thấy, những bất đồng đã được tạm gác sang một bên trong cuộc gặp này. Trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, ông Rex Tillerson mang đến thông điệp của chính quyền Tổng thống Donald Trump gửi tới Chủ tịch Trung Quốc, khẳng định Mỹ sẵn sàng phát triển quan hệ với Trung Quốc dựa trên nguyên tắc không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.

my trung sap xep cuoc gap thuong dinh tim huong hop tac moi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông và Tổng thống Trump mong chờ một giai đoạn phát triển mới mang tính xây dựng trong quan hệ song phương. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, từ tăng cường quan hệ song phương bền vững, Trung Quốc và Mỹ có thể tiếp tục tăng cường trao đổi cấp cao và mở rộng hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đặc biệt là giải quyết thích đáng những vấn đề nhạy cảm.

Trước chuyến thăm Trung Quốc của ông Tillerson, Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ họ đang sắp xếp một cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Trung. Hai bên chưa đưa ra bất cứ thông tin chính thức nào về cuộc gặp thượng đỉnh.

Song các nguồn tin CNN của Mỹ và CCTV của Trung Quốc cho biết Tổng thống Donald Trump dự kiến tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida vào tháng 4. Những chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh được thảo luận trong chuyến công du của Ngoại trưởng Tillerson tới Bắc Kinh.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung được tính đến trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực gia tăng, cho thấy 2 bên muốn tìm hướng hợp tác mới nhằm tái khẳng định quan hệ song phương./.