Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm tới Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã dịu bớt, nhưng lại xuất hiện những rắc rối mới liên quan đến vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới ngày 23/05, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hai bên đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12/6 cũng như quan điểm của Trung Quốc về vấn đề này.

my trung quoc khang dinh cam ket phi hat nhan hoa ban dao trieu tien
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị họp báo chung tại thủ đô Washington. Ảnh: Zimbio

Ông Mike Pompeo: “Chúng tôi đã thảo luận cam kết tiếp tục duy trì sức ép đối với Triều Tiên và tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng bảo an đối với Triều Tiên cho tới khi đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và không thể đảo ngược bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước bao gồm cả Trung Quốc tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ của mình trong vấn đề Triều Tiên. Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cùng cam kết vì một tương lại tươi sáng của Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, sức ép sẽ tiếp tục được duy trì từ nay cho tới lúc đó”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng cho biết Tổng thống Donald Trump quyết tâm xây dựng mối quan hệ thương mại và đầu tư cân bằng và bình đẳng với Trung Quốc đồng thời bày tỏ lo ngại của Mỹ về vấn đề quân sự hóa ở khu vực biển Đông.

Về phần mình, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không thay đổi cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cho rằng cần phải thiết lập một cơ chế hòa bình hiệu quả và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Ông cũng khẳng định Trung Quốc ủng hộ thượng đỉnh Mỹ-Triều và mong cuộc gặp sẽ diễn ra theo dự kiến và thành công./.