Theo trang web của Bộ Tài chính Mỹ, chính phủ Mỹ vừa áp đặt lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải của Trung Quốc mà nước này cho rằng đã giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt do Mỹ ban hành liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. Theo đó, cấm các giao dịch của Mỹ với hai công ty vừa được chỉ định, đồng thời đóng băng bất kỳ tài sản nào của hai công ty này ở Mỹ.

my trung phat hai cong ty van tai cua trung quoc lien quan toi trieu tien
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ cũng vừa ban hành một danh sách tư vấn đã được cập nhật trong đó liệt kê 67 tàu bị cáo buộc tham gia chuyển giao trái phép dầu mỏ tinh chế với tàu chở dầu của Triều Tiên hay được cho là đã xuất khẩu than của Triều Tiên.

Những động thái này của Mỹ được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội kết thúc hồi cuối tháng 2 mà không đưa ra được tuyên bố chung nào do những yêu cầu gây mâu thuẫn của Triều Tiên về việc muốn thoát khỏi các lệnh trừng phạt cứng rắn cũng như đòi hỏi từ phía Mỹ muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Mỹ thời gian qua dẫn đầu các nỗ lực quốc tế nhằm gây sức ép lên Triều Tiên thông qua các lệnh trừng phạt để nước này từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình./.